วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“กทม.”หนัก-พบ36คลัสเตอร์ใน25เขต นายกฯสั่งคุมเข้มแคมป์คนงานก่อสร้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กทม.”หนัก-พบ36คลัสเตอร์ใน25เขต นายกฯสั่งคุมเข้มแคมป์คนงานก่อสร้าง

“เมืองหลวง” อาการน่าเป็นห่วงหนัก พบ 36 คลัสเตอร์ กระจายใน 25 เขตของกทม. นายกฯเน้นคุมเข้ม “แคมป์คนงาน” กทม.ออกมาตรการสกัดโรคโควิดที่ระบาดในตลาด-แคมป์ก่อสร้าง ทั้งตรวจเชิงรุก-ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ฉีดวัคซีน-ทำความสะอาดสถานที่-ปิดสถานที่ที่พบผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ในการประชุมศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล มีการรายงานว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกทม.และปริมณฑล 1,001 ราย ในกรุงเทพฯ มีคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อรวม 36 คลัสเตอร์ กระจายใน 25 เขต โดยส่วนที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดมี 23 คลัสเตอร์ อาทิ ตลาดห้วยขวาง แฟลตดินแดง แคมป์ก่อสร้างเขตหลักสี่ ตลาดบางกะปิ ด้านคลัสเตอร์ที่ควบคุมการระบาดได้แล้วมี 8 คลัสเตอร์ อยู่ในเขตทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง ส่วนกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังมี 4 คลัสเตอร์ และที่พบใหม่ 1 คลัสเตอร์ คือแคมป์คนงานก่อสร้างในเขตบางพลัด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการระบาด อาทิ ปากคลองตลาด ผู้ค้าและแรงงานต่างด้าวในตลาดติดเชื้อเป็นกลุ่ม แผงตลาดที่ติดๆ กัน และที่อยู่อาศัยแรงงานต่างด้างมีลักษณะแออัด ส่วนกรณีล่าสุดคือที่ตลาดบางกะปิ มีความแออัด และด้านหลังตลาดเดินเชื่อมไปยัง 5 ตลาดย่อยถึงกันได้ ด้านแคมป์คนงานก่อสร้างมีความแออัด คนงานใช้ห้องน้ำร่วมกัน อยู่รวมกัน และทำกิจกรรมร่วมกัน โดยกรณีของแคมป์คนงานก่อสร้างนั้น รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานว่า มีแคมป์คนงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ จำนวน 409 แคมป์ กระจายอยู่ในทุกเขตของกทม. มีแรงงานรวม 62,169 คน แยกเป็นคนไทย 26,134 และแรงงานต่างด้าว 36,035 คน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำในที่ประชุมด้วยว่า เรื่องแคมป์คนงานก่อสร้างเป็นสิ่งสำคัญมาก จึงต้องได้รับความร่วมมือเป็นอย่างสูงจากผู้ประกอบการ ขณะที่ทางกทม.แจ้งว่า สำนักงานเขตทุกเขตมีการติดตามตรวจสอบบรรดาผู้ประกอบการแคมป์คนงานก่อสร้างทั้งหมดอยู่ตลอด

โฆษกศบค. กล่าวว่า สำหรับมาตรการที่ กทม.จะดำเนินการกับกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุดและกลุ่มเฝ้าระวัง ได้แก่ ลงไปสอบสวนโรคเพิ่มเติม และติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ติดตามคนงานก่อสร้างที่พักอยู่นอกแคมป์ ฉีดวัคซีนให้ประชาชน ปิดตลาดทำความสะอาดสถานที่ ปิดสถานที่ที่พบผู้ป่วย เช่น แคมป์ โรงานน้ำแข็ง โกดัง ขณะที่คลัสเตอร์ใหม่จะปิดสถานที่และลงพื้นที่สอบสวนโรค ส่วนมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดในตลาดนั้น ผู้ประกอบการต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ จัดทำบัญชีทะเบียนผู้ค้าและลูกจ้าง รวมถึงต้องมีการทำความสะอาดพื้นที่ ส่วนการตรวจสอบเชิงรุกในกรุงเทพฯ ทุกวันนี้จะพบผู้ติดเชื้อ 300-400 คน เมื่อรวมกับผู้ที่รอเตียงจากวันก่อนหน้าจะทำให้มีความต้องการเตียง 500-800 เตียงต่อวัน ดังนั้นทุกคนจึงต้องช่วยกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กทม.แจ้งว่ามีความต้องการทีมสอบสวนโรคเพิ่มขึ้น ตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษา ศบค.ตอนนี้ต้องการพยาบาลและนักวิชาการสาธารณสุข 4 คน ลงไปสอบสวนโรคเกือบทุกเขต และต้องการทีมฉีดวัคซีนซึ่งมีแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครทำงานทั่ว ๆ ไป ติดต่อไปที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สำนักอนามัยกทม.ขอแรงมาช่วยกันทำงาน ติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 064-805-2620 ต้องการจิตอาสาขอให้มาช่วยกัน เพราะผู้ป่วยเพิ่มขึ้ม โดยเฉลี่ย 500 คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img