วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSชี้มาตรการรัฐสู้โควิด‘ไล่ตามโรคตลอด’ ศึกนี้ยาว-สำรองทรัพยากร-อย่าทุ่มหมด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชี้มาตรการรัฐสู้โควิด‘ไล่ตามโรคตลอด’ ศึกนี้ยาว-สำรองทรัพยากร-อย่าทุ่มหมด

“หมอธีระ” ชำแหละมาตรการรัฐสู้ศึกโควิด เป็นการไล่ตามโรคตลอด ตัวเลขระบาดแต่ละวันจึงไม่ลด ชี้ถ้ายังเปิดให้ทำงานกัน เปลี่ยนจุดสุ่มตรวจคัดกรองไปเรื่อยๆ ศึกนี้ไม่มีทางจบหรือดีขึ้น แนะสำรองทรัพยากรไว้บ้าง อย่าทุ่มหมดหน้าตัก เพราะมีโอกาสระบาดซ้ำปลายปี ยกเคสยุโรปเปิดประเทศ แต่สุดท้ายก็หนักหนาสาหัส

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า…หากจำกันได้…หลายประเทศในยุโรปเคยเปิดการเดินทาง และท่องเที่ยวระหว่างกันเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว แม้จะมีการตรวจคัดกรอง และระบบติดตามตัวโดยใช้แอพต่างๆ ก็ตาม หลังจากนั้นก็พบว่ามีการระบาดระลอกสองตามมา หนักหนาสาหัสไปตามๆ กัน เพราะโรคนี้ใช้จุดอ่อนของมนุษย์ ที่ควบคุมพฤติกรรมได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ท่องเที่ยว หรือแม้แต่การหลีกหนีจากระบบการติดตามตัว ขอให้พื้นที่ที่กำลังจะเปิดการค้าขายและเดินทางท่องเที่ยว ระมัดระวังให้มาก คนในท้องถิ่นต้องป้องกันตัวอย่างเต็มที่ เพื่อตัวเราเอง ครอบครัว และเพื่อปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิดหรือแหล่งทำกินของเรา คนที่ค้าขาย และให้บริการต่างๆ ควรระมัดระวังการร้องขอของลูกค้าให้ทำในสิ่งที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อแพร่เชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการออกนอกสถานที่ ออกนอกพื้นที่ หรือบริการอื่นๆ

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก 24 มิถุนายน 2564…ทะลุ 180 ล้านไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนบราซิลนั้นติดเชื้อเกินแสนคน สูงสุดเท่าที่เคยเป็นมา ขณะที่โคลอมเบียจะมียอดรวมเกินสี่ล้านเป็นประเทศที่สิบ เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 412,323 คน รวมแล้วตอนนี้ 180,332,533 คน ตายเพิ่มอีก 8,026 คน ยอดตายรวม 3,906,343 คน 5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุด ยังเป็นเช่นเดิม คือ บราซิล อินเดีย โคลอมเบีย อาร์เจนติน่า และรัสเซีย, อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 9,994 คน รวม 34,445,714 คน ตายเพิ่ม 226 คน ยอดเสียชีวิตรวม 618,184 คน อัตราตาย 1.8%, อินเดีย ติดเพิ่ม 54,319 คน รวม 30,082,169 คน ตายเพิ่ม 978 คน ยอดเสียชีวิตรวม 392,014 คน อัตราตาย 1.3%, บราซิล ติดเพิ่ม 113,242 คน รวม 18,169,881 คน ตายเพิ่มถึง 2,212 คน ยอดเสียชีวิตรวม 507,109 คน อัตราตาย 2.8%, ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 2,320 คน ยอดรวม 5,762,322 คน ตายเพิ่ม 33 คน ยอดเสียชีวิตรวม 110,862 คน อัตราตาย 1.9%, ตุรกี ติดเพิ่ม 5,809 คน รวม 5,387,545 คน ตายเพิ่ม 65 คน ยอดเสียชีวิตรวม 49,358 คน อัตราตาย 0.9%

อันดับ 6-10 เป็น รัสเซีย สหราชอาณาจักร อาร์เจนติน่า อิตาลี และโคลอมเบีย ติดกันหลักพันถึงหลักหมื่น, สหราชอาณาจักรนั้นยังมีการติดเชื้อเกินหมื่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มถึง 16,135 คน เพิ่มขึ้นสองเท่าในเวลา 8 วัน, แถบอเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชีย อย่างชิลี แอฟริกาใต้ แซมเบีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา บังคลาเทศ เนปาล ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพัน, แอฟริกาใต้ตอนนี้เพิ่มขึ้นถึง 17,493 คน ระลอกสามขาขึ้นยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อินโดนีเซียเป็นขาขึ้นเช่นกัน ติดเพิ่ม 15,308 คน สูงสุดเท่าที่เคยระบาดมา, แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่อยู่หลักร้อย ยกเว้นคาซักสถาน และมองโกเลียที่ยังหลักพัน, แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักร้อยถึงหลักพัน ส่วนอิหร่านตอนนี้เกินหมื่นมานิดหน่อย, เกาหลีใต้ เวียดนาม ไต้หวัน และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ลาว ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…เมื่อวานไทยเรามีคนเสียชีวิตต่อวันสูงสุดเท่าที่เคยมีมาคือ 51 คน เป็นอันดับที่ 24 ของโลก จำนวนการเสียชีวิตจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากมีการติดเชื้อใหม่รายวันในระดับสูงหลายพันคนต่อวันอย่างต่อเนื่อง และพอถึงจุดที่เกินศักยภาพของระบบสุขภาพจะรับไหว จำนวนการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เห็นถกเถียงกันมาก กลัวว่าล็อคดาวน์แล้วคนงานจะหนีกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัดกันหมด จึงเลือกที่จะทำการปิดผนึกฟองสบู่ ไล่ปิดไปแต่ละจุดมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา หากมองด้วยใจเป็นธรรม จะพบว่า มาตรการที่ทำมานั้นเห็นได้ชัดเจนว่า เป็นการไล่ตามโรค การระบาดแต่ละวันจึงไม่ได้ลดลง และมีโอกาสที่จะเห็นภาพนี้ไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ตราบใดที่ยังเปิดให้ทำงานกันไป และมีกำลังการตรวจคัดกรองโรคที่จำกัด เปลี่ยนจุดสุ่มตรวจไปเรื่อยๆ ศึกนี้ก็ไม่มีทางสิ้นสุดหรือดีขึ้นได้เลย วัคซีนที่ฉีดก็จะเกิดผลต่อการควบคุมการระบาดระดับสังคมได้ไม่มาก หากมีการติดเชื้อพื้นฐานในระดับที่สูง

สิ่งที่รัฐควรทำ ก็ได้นำเสนอไปแล้วเมื่อวานนี้ สำหรับประชาชน ขอให้เข้มแข็ง รู้เท่าทันสถานการณ์ มีสติ และใช้ปัญญาในการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวัน ตามหลักความรู้ที่ถูกต้องและความเป็นเหตุเป็นผล ศึกนี้ยาวมาก สำรองทรัพยากรไว้บ้าง อย่าทุ่มหมดหน้าตัก เพราะมีโอกาสระบาดซ้ำปลายปีนี้ หากยังไม่สามารถควบคุมการระบาดให้ดีขึ้นกว่านี้ได้ ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า ด้วยรักและห่วงใย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img