วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"สิระ"ขู่คว่ำร่างพ.ร.บ.ตร.หากไม่แก้กระบวนการสอบสวน เหตุไม่มีอิสระ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สิระ”ขู่คว่ำร่างพ.ร.บ.ตร.หากไม่แก้กระบวนการสอบสวน เหตุไม่มีอิสระ

“สิระ” ลั่นร่างพ.ร.บ.ตำรวจหลายจุดบกพร่อง ยันต้องแก้กระบวนการสอบสวน เหตุถูกแทรกแซงไม่เป็นอิสระ ขู่คว่ำถ้าไม่นำร่าง “มีชัย” ประกบ เล็งเชิญ เลขาฯป.ป.ส.แจงปมค้นบ้าน-รถไม่ขอหมายศาล

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ… รัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ ว่า จะเป็นจุดเริ่มต้น แต่ให้ปฏิรูปตำรวจทันทีทันใดหรือสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ยังไม่สามารถทำได้ เพราะยังมีมาตราที่เกี่ยวกับพนักงานสอบสวนที่เป็นหัวใจของความยุติธรรมให้กับประชาชน เนื่องจากการสอบสวนในปัจจุบันถูกแทรกแซง ไม่เป็นอิสระ ไม่มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ ซึ่งได้นำร่างของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ มาประกบ ดังนั้น ตนในฐานะ ส.ส. คิดว่าถ้าไม่แก้ และไม่นำร่างของนายมีชัยเข้ามา ตนก็จะคว่ำในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน เพราะไม่ได้มีการแก้ไขให้ระบบการสืบสวนสอบสวนมีการเจริญเติบโตก้าวหน้าในอาชีพ มีการโยกย้ายในสายงาน สร้างขวัญกำลังใจ และยังเปิดให้แทรกแซงอยู่


“จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนจะยิงตัวตายมากที่สุดในเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน เพราะได้รับการกดดันจากผู้บังคับบัญชา ถ้าไม่นำร่างของ อ.มีชัย เข้ามา ผมก็จะไม่ให้ผ่าน หากให้การพิจารณาสืบสวนสอบสวนแทรกแซงได้ก็จะเกิดการบิดเบือนรูปคดีได้เมื่อมีการรับงานมา” นายสิระ กล่าว


เมื่อถามว่ากฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีช่องทางให้เกิดการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนใช่หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ผู้กำกับบางคนไม่เคยผ่านงานการสืบสวนสอบสวนมาเลย บางคนติดตามนาย บางคนก็เป็นสายจราจร ไม่ได้จบนิติศาสตร์แล้วมาเป็นหัวหน้า ซึ่งพนักงานสอบสวนควรมีความรู้ความสามารถ แต่ผู้บังคับบัญชาเคยเป็นจราจรโบกรถหรือตามนายอย่างเดียว ไม่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญ จึงต้องให้พนักงานสอบสวนมีความเป็นอิสระ เพราะงานสอบสวนมีปัญหาเรื่องงานล้นมือ หากผู้บังคับบัญชามีการข่มขู่ว่า ถ้าไม่ทำงานแล้วจะมีการตั้งคณะทำงานสอบสวน เขาจะเดือดร้อน และต้องทำตามที่นายสั่ง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ ยังมีข้อบกพร่องจำนวนมาก

นายสิระ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีการอ้างว่าสามารถใช้บัตรของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.). เข้าไปตรวจค้นบ้านได้โดยไม่มีหมายศาล ถามว่ามีอำนาจเกินขอบเขตและเกินกว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งตนจะเชิญ เลขาฯ ป.ป.ส. เข้ามาสอบถามข้อมูลเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริงๆ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. สามารถตรวจค้นบ้านหรือรถได้ โดยเฉพาะในยามวิกาล และไม่ต้องมีหมายศาล จึงจะต้องทบทวนอำนาจตรวจนี้ เช่น กรณีของ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ก็ใช้อำนาจ ป.ป.ส. ไปหิ้วใครมาก็ได้ อีกทั้งยังไปยัดและยึดเงินใครก็ได้ ถามว่าแบบนี้ทำได้หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img