วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWSสธ.ย้ำชัด"ซิโนแวก"ป้องเดลต้าได้ มั่นใจจัดซื้อATKโปร่งใส ไม่มีล็อกสเปคแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ย้ำชัด”ซิโนแวก”ป้องเดลต้าได้ มั่นใจจัดซื้อATKโปร่งใส ไม่มีล็อกสเปคแน่

สธ.แถลงย้ำ”ซิโนแวก”มีประสิทธิผล ป้องเชื้อเดลต้าได้ ช่วยระบบสาธารณสุขไทยไว้ได้ ยันยอดผู้ป่วยลดจริงมั่นใจจัดซื้อ ATK โปร่งใส ตรวจสอบได้ไม่ล็อกสเปค

วันที่ 31 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันในความมั่นใจของวัคซีนซิโนแวก ว่ามีคุณภาพ มีความปลอดภัยและ มีประสิทธิผล มีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนจากอย. ซึ่งได้อนุมัติไปตั้งแต่ 22 ก.พ. 64 เพื่อใช้
ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบทุกขั้นตอน ทั้งประเด็นความปลอดภัย คุณภาพได้มาตรฐาน และ มีประสิทธิผล โดยผู้เชี่ยวชาญภายในอย. และภายนอกร่วมดำเนินการ เพื่อให้ได้วัคซีนซิโนแวกที่มีประสิทธิผล ยืนยันว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานตั้งแต่มาจากประเทศบราซิลถึงไทย ซึ่งมีประสิทธิผลร้อยละ 50สามารถลดความรุนแรงได้ ร้อยละ 70 ลดการเสียชีวิต ร้อยละ100 ดังนั้นขอให้มั่นใจอีกทั้งองค์การอนามัยโลกก็ได้ขึ้นทะเบียนรับรองแล้ว

ด้านนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทุกล็อตของวัคซีนไม่ว่ายี่ห้อใดได้รับการรับรองรุ่นแล้วประเทศไทยมีขีดความสามารถในการตรวจสอบวัคซีนได้ มีความปลอดภัยมีคุณภาพของวัคซีน และผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้นก่อนจะนำมาใช้กับประชาชน ซิโนแวก เป็นวัคซีนเชื้อตายมีผลข้างเคียงน้อย ป้องกันการเปลี่ยนแปลงของพันธุ์กรรมซึ่งเมื่อมีเชื้อเดลต้าจากการทำการทดลอง ร่วมกับ มหิดล พบว่าซิโนแวก 2 เข็มก็สามารถกันเดลต้าได้ แต่ถ้าสูตรไขว้ซิโนแวก บวก แอสตร้าเซเนกา ยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ยืนยันว่าซิโนแวกสองเข็ม ที่หลายคนได้รับไมไ่ด้เสียเปล่าแต่ถ้ายังมีคนที่ไม่ได้รับวัคซีนก็จะเป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม ถ้าประเทศไทย ไม่มีการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนกพ.ที่ผ่านมา จะมีคนเสียชีวิตมากกว่านี้ ดังนั้น ซิโนแวกช่วยเรื่องสาธารณสุขของประเทศไทยเอาไว้ได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนป้องกันการป่วยหนัก ป้องกันการเสียชีวิตตั้งแต่ต้นปี 63-64 เราใช่วัคซีนในภาพรวม ที่มีประสิทธิผลในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้ร้อยละ75สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ร้อยละ85 ขึ้นไป ยืนยันมีประสิทธิผลในการป้องกันโรค โควิด -19
และเมื่อมีเชื้อเดลต้าเข้ามา กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หาวิธีให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นจึงเกิดสูตรไขว้ ซิโนแวกบวกแอสตร้าฯ ซึ่งได้ประสิทธิผลถึง 3 เท่าทาง องค์การอนามัยโลกจึงจัดซื้อวัคซีนซิโนแวกหลายร้อยล้านโดสเพื่อกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก

“ขออย่าด้อยค่าซิโนแวก อย่าทำให้ประชาชนหวาดกลัววัคซีน จนไม่กล้าไปรับการฉีดวัคซีนขอให้เชื่อมั่นวัคซีนที่เรามี ส่วนกรณีที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าทำไมช่วงนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงขอยืนยันว่า เป็นตัวเลขที่ใช้ ระบบการวิเคราะห์ปกติ วิเคราะห์ข้อมูลที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีค่าของตัวเลขเชื่อถือได้ โดยความร่วมมือจากหลายหน่วนงาน หากต้องการดูภาพสะท้อนที่แท้จริงผู้อภิปรายสามารถไปดูได้ที่ โรงพยาบาลบุษราคัม จะได้เห็นสภาพที่แท้จริง ที่วันนี้เหลือผู้ป่วย1,500 คน จากเดิมมากกว่า 3,500 คน ปัจจุบันไม่มีคนป่วยล้นและแออัดเหมือนเดิมแล้ว”นพ.โอภาส กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img