วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"กมธ.พัฒนาการเมือง"ชี้คดีอุ้ม 2 ม็อบเยาวชนอืดผ่านมา 1 เดือนแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.พัฒนาการเมือง”ชี้คดีอุ้ม 2 ม็อบเยาวชนอืดผ่านมา 1 เดือนแล้ว

“กมธ.พัฒนาการเมือง” สภา เปิดข้อเท็จจริงอุ้ม 2 ผู้ชุมนุมเยาวชนเจ็บสาหัสในเหตุการณ์สลายชุมนุม 16 ส.ค. จี้นำคนผิดมาลงโทษ ผ่าน1 เดือนแล้วสุดอืด

วันที่ 17 ก.ย.2564 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะทำงานศึกษากรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมือง​ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ แถลงเปิดรายงานข้อเท็จจริงและหลักฐานการติดตามค้นหาความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันที่ 16ส.ค.2564 บริเวณ​สี่แยกดินแดง​

นายณัฐชา กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น เบื้องต้นคณะกรรมการชุดนี้ ได้เข้าไปศึกษาความจริงจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ในวันนี้ครบรอบ 1 เดือน ที่ครอบครัวผู้เสียหายยังคงรอคอยคำตอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เเต่ขณะเดียวกันเราในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำงานควบคู่กันไป โดยติดตามเเละศึกษาข้อเท็จจริง

ด้านพ.ต.ต.ชวลิต กล่าวว่า มีเยาวชนอายุ 14 และ 15 ปี ได้รับบาเเจ็บสาหัสต่อกรณีดังกล่าว โดยรายเเรก ด.ช.ธนพล อายุ14 ปี ถูกอาวุธปืนจริงยิงเข้าที่หัวไหล่ขวาทะลุออกไปด้านหน้า ปัจจุบันรักษาอาการปกติเรียบร้อยเเล้ว โดยจากการตรวจสอบของคณะทำงานพบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในกรณีของเด็กชายเอ ( นามสมมติ ) ถูกยิงที่ปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 เเละจากการลงพื้นที่ของคณะทำงานพบว่าหน้าปากซอยมีกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครติดอยู่ โดยทางคณะทำงานได้ไฟล์กล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มผู้ชุมนุมขับรถจักรยานยน มาจากเเยกโรงกรองน้ำ เเละพบว่าผู้ก่อเหตุออกมาจากปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 เห็นว่าผู้ก่อเหตุเป็นการกระทำอย่างอุกอาจไม่สนใจต่อกฎหมายของบ้านเมือง จากหลักฐานเบื้องต้นทำให้คณะทำงานพบเห็นว่า ถูกทำร้ายจากกลุ่มชายฉกรรจ์อย่างเเน่นอน เป็นการกระทำที่อุกอาจ มีไฟส่องสว่าง บริเวณที่สาธารณะ เเละพวกเขาไม่คิดว่าตำรวจจะสามาเอาผิดทางกฎหมายกับพวกเขาได้ ส่วนรายที่2 นายวาริศ อายุ 15 ปี ถูกอาวุธปืนจริงโดนที่ลำคอ บริเวณด้านซ้ายกระสุนฝังก้านสมองปัจจุบันรักษาอาการในขั้นวิกฤติที่โรงพยาบาล เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ถนนมิตรไมตรี บริเวณตรงข้างสน.ดินแดง

“จากการลงพื้นที่ของคณะทำงานเราได้พบวัตุพยาน ที่ใช้เป็นหลักฐาน ทั้งกล้องวงจรปิด จากหลักฐานที่เกิดขึ้นทั้งสองเหตุการณ์ ทั้งหลักฐานเเละประจักษ์พยาน พบว่ามีความสัมพันธ์กัน เเละเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านมากว่า 1 เดือน ยังไม่สามารถจับผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ เเละเหตุใดกลุ่มชายฉกรรจ์หลายคนอยู่บริเวณหน้าสน.ดินแดง” พ.ต.ต.ชวลิต กล่าว

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า คณะทำงานยังไม่ได้สรุปหรือยืนยันว่ากลุ่มคนที่ก่อเหตุที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ โดยต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนตรวจสอบ เเละชี้เเจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชน เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับสังคม รวมถึงหาผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อกรณีดังกล่าว รายงานฉบับนี้จะส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา เพื่อใช้ตรวจสอบ เเละเปิดเผยความจริงแก่สาธารณชนต่อไป โดยความรุนเเรงต่างๆที่เกิดขึ้น เราจะศึกษาข้อเท็จจริงควบคู่ไปกับการทำงานของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ต่อไป ระยะเวลาผ่านไปกว่า 1 เดือนไม่เหลือความชอบธรรมใดใด ที่ท่านกล่าวอ้างเเละผลักภาระว่าไม่ใช่อำนาจของท่าน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img