วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightสธ. คาด 11 ต.ค.เคาะวัคซีนสูตรไข้ว AZ + ไฟเซอร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ. คาด 11 ต.ค.เคาะวัคซีนสูตรไข้ว AZ + ไฟเซอร์

สธ. แจงไฟเซอร์เพียงพอฉีดให้นักเรียน หลังฉีดยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง ส่วนเด็กชาย 12 – ต่ำกว่า 16 ปี ร่างกายแข็งแรง รอประเมินก่อนฉีดเข็ม 2 พร้อมคาดว่า 11 ต.ค.ได้ข้อสรุปวัคซีนสูตรไข้ว  AZ + ไฟเซอร์ 

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า ขณะนี้วัคไฟเซอร์ล็อตที่ประเทศไทยมีการสั่งซื้อรวม 30 ล้านโดส ทยอยเข้ามาในประเทศไทยทุกสัปดาห์ โดยล็อตแรกที่เข้ามาปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา 2 ล้านโดส ได้มีการส่งไปฉีดในกลุ่มนักเรียนอายุ 12-17 ปี แล้ว ล่าสุดเมื่อวัน 6 ต.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 1.5 ล้านโดส นั้นผ่านการตรวจล็อตรีลีสต์แล้ว จะทยอยส่งไปยังต่างจังหวัดเพื่อฉีดให้กับนักเรียนเพิ่มขึ้น ดังนั้นกรณีที่มีข่าวว่าวัคซีนไม่เพียงพอ บางโรงเรียนต้องจับฉลากฉีดวัคซีน ขอให้ความมั่นใจว่าวัคซีนมีเพียงพอ เพียงแต่ระยะแรกวัคซีนทยอยไป 40%  และวันพุธหน้าจะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส

ส่วนผลการฉีดในเด็กนักเรียนจนถึงขณะนี้จากการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ พบว่ามีอาการเจ็บ บวมร้อน บริเวณที่ฉีด  บางกรณีเด็กมีการเวียนศีรษะ เหมือนจะเป็นลม อาเจียน แต่พบไม่มาก ปฐมพยาบาลแล้วก็ดีขึ้น เป็นที่น่าสังเกตว่าการฉีดวัคซีนรวมคนจำนวนมาก เด็กจะมีความกลัว และเกิดอาการคล้ายๆ กัน

ดังนั้นการจัดสถานที่ฉีดวัคซีนควรโปร่ง ไม่แออัด เปิดเพลงเพื่อผ่อนนคลายความเครียด ความกังวล และครู บุคคลากรการแพทย์ควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมถึงอาการรุนแรงที่อาจจะเกิดได้ คือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ แต่หายได้ ทั้งนี้ กรณีที่มี 3 ราย ที่ได้รับการยืนยันว่ามีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั้น เป็นรายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ที่มีการฉีดวัคซีนในเด็ก ไม่เกี่ยวกับเด็ก นักเรียน เพราะเริ่มฉีดวันที่ 4 ต.ค. ยังเร็วไป ต้องเฝ้าระวัง

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการประเมินว่าจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ให้กับเด็กนักเรียนนั้น กรณีเป็นเด็กชายและหญิงอายุ อายุ 16-18 ปี ให้ฉีด 2 เข็มปกติ เด็กทั้งชาย หญิง อายุ 12-16 ปี หากเป็นเด็กที่มีโรคประจำตัว ก็ให้ฉีด 2 เข็ม เพราะถ้ามีโรคประจำตัวแล้วป่วยโควิดจะมีอาการรุนแรงได้ แต่กรณีเด็กชายอายุ 12-ต่ำกว่า16 ปีร่างกายแข็งแรงดี ต้องรอประเมินผลอาการข้างเคียงว่าก่อน เพราะอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่กังวลนั้น จะเกิดในเด็กไทยเหมือนในต่างประเทศหรือไม่ เบื้องต้นมีตัวเลขเด็กนักเรียนชายประมาณ 2 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนนักเรียนเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์

ส่วนกรณีวัคซีนสูตรไขว้ นั้น ต้องรอให้ที่ประชุมอีโอซีของกระทรวงสาธารณสุข อนุมัติในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ซึ่งก็มีแนวโน้มที่จะมีสูตรไขว้ เพิ่มขึ้น คือ แอสตรา ตามด้วยไฟเซอร์  เหตุผลหลักคือ เรามียอดวัคซีนไฟเซอร์เข้ามามากในช่วง เดือน ต.ค.-ธ.ค. จึงต้องใช้วัคซีนให้เกิดประโยชน์สูงสุดและ แอสตราฯ กับ ไฟเซอร์ ก็มีจำนวนมากพอๆ กัน ส่วนซิโนแวค ฉีดเดือน ต.ค.นี้ ก็คงหมด ส่วนผู้ที่ฉีดแอสฯ ครบ 2 เข็ม นั้น  ต่างประเทศ ก็ยังไม่มีการฉีดบูสเตอร์ ต้องรออีกระยะหนึ่ง เนื่องจากภูมิอยู่ได้นานกว่า ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มด้วยซ้ำไป ทั้งนี้การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กไทย จะเริ่มที่ 12 ปี ขึ้นไป ส่วนที่ต่างประเทศมีการทดลองฉีดในเด็ก 5-11 ปี มีแนวโน้มได้ผลดี แต่บริษัทผู้ผลิตยังไม่ได้มีการยื่นขึ้นทะเบียนแต่อย่างใด ดังนั้นประเทศไทยก็ยืนยันการฉีดเริ่มที่เด็ก 12 ปี ขึ้นไปก่อน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img