วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightปชช.“พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว” 92.4% กังวลเปิดปท.-ผวาระบาด/ล็อคดาวน์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปชช.“พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว” 92.4% กังวลเปิดปท.-ผวาระบาด/ล็อคดาวน์

“กรมอนามัย” เผยผลสำรวจปชช.ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด พบว่า 92.4% ยังกังวลเปิดประเทศ หวั่นเกิดระบาดระลอกใหม่แล้วต้องล็อคดาวน์อีก เสี่ยงสุดๆ คือ สถานบันเทิง-ขนส่ง

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเห็นของประชาชน เรื่อง “ความกังวล กับการเปิดเมือง เปิดประเทศ เริ่ม 1 พ.ย.2564” ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด พบว่า มีความกังวล 92.4% ที่กังวลมากสุดคือ เกิดการระบาดระลอกใหม่ 75.8% ประชาชนการ์ดตก ไม่ป้องกันตนเอง 49.7% สถานประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด 45.10% กลัวตนเองและครอบครัวติดเชื้อ 41% การคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศอาจไม่ดีพอ 39.6% เกิดการล็อกดาวน์อีก 37.1% เตียงไม่พอเพียง 31.7% และอื่นๆ เช่น เศรษฐกิจ ประสิทธิภาพวัคซีน 2.1% ส่วนความกังวลต่อสถานประกอบกิจการ เสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ใหม่ คือสถานบันเทิง 89.2% ขนส่งสาธารณะ 43.1% สถานที่ท่องเที่ยว 39.8% สถานศึกษา 39.2% ตลาด 37.4% ห้างสรรพสินค้า 34.1% ร้านอาหาร 28.8% โรงแรม รีสอร์ท 24% ร้านสะดวกซื้อ 17.9% ศาสนสถาน 16.4%

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ส่วนที่ประชาชนเสนอเพิ่มมาตรการเพื่อเปิดเมืองปลอดภัยคือ เร่งฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มครอบคลุมทั้งประเทศ 70% ขึ้นไป คุมเข้มการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมายตามแนวชายแดน 60.58% กำกับติดตามการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสถานประกอบการและประชาชนอย่างเคร่งครัด 55.10% เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้อาศัยในพื้นที่ท่องเที่ยวครบ 2 เข็ม ครอบคลุม 70% ขึ้นไป สนับสนุนชุดตรวจ ATKให้ทุกคนในพื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อ 49.41%

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรอบการดำเนินการเพื่อการประเมิน ติดตาม และเฝ้าระวัง แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.สถานประกอบการทุกประเภทลงทะเบียน ประเมินตนเองผ่าน Thai Stop COVID เป็น COVID Free Setting 2.ประชาชนประเมิน แนะนำ ติชม แจ้งข้อมูล ร้องเรียนสถานประกอบการ และ3.จัดตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจ กำกับ การดำเนินการในพื้นที่ COVID Free Area และ COVID Free Zone ประกอบด้วยภาครัฐ เอกชน ประชาชน เมื่อเปิดเมืองแล้ว คณะกรรมการบูรณาจะต้องตรวจประเมินทุก 2 สัปดาห์ กำกับมาตรการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จัดทำเช็คลิสต์และเป้าหมายสถานประกอบการจากฐาน Thai Stop COVID ไม่น้อยกว่า 20% และตรวจสอบสถานประกอบการที่ถูกร้องเรียน 100% และทำหน้าที่ให้คำแนะนำ ตักเตือน กิจการที่ปฏิบัติตามามาตราการที่ถูกต้อง ทั้งนี้ ขอความร่วมผู้ประกอบการในพื้นที่นำร่องฯ ให้ผู้มารับบริการร่วมตรวจสอบอย่างน้อย 5% ของผู้รับบริการ หรืออย่างน้อย 5 คนต่อวันต่อร้าน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ 1 พ.ย.2564 ที่จะมีการเปิดประเทศนั้น ประชาชนทุกคนยังต้องเข้มงวดตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ส่วนผู้เดินทางหรือนักท่องเที่ยวขอแนะนำดังนี้ 1.เลือกไปสถานที่ที่มีสัญลักษณ์ COVID Free Setting และ SHA+ 2.แสดงการได้รับวัคซีนหรือผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อก่อนเข้าสถานที่ และ 3.ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ทุกสถานที่ หลีกเลี่ยงการเข้าไปสถานที่แออัด หรือระบายอากาศไม่ดี งดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน สวมหน้ากากถูกต้องตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้ง ก่อน/หลังรับประทานอาหารเข้าห้องน้ำ ไอจาม หรือสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img