วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“สธ.”ดัน“สมุนไพรไทย”เข้าตลาดโลก! ตั้งเป้าโกยเงินเข้าปท.เพิ่ม 5 หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สธ.”ดัน“สมุนไพรไทย”เข้าตลาดโลก! ตั้งเป้าโกยเงินเข้าปท.เพิ่ม 5 หมื่นล้าน

‘แพทย์แผนไทยฯ’  เปิดทิศทางตลาดสมุนไพรไทย  ชูหลักการ “ตลาดนําการผลิต”  จากตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทยาสู่การผลิตสมุนไพรที่มีศักยภาพ  ตั้งเป้าโกยเงินเข้าไทยเพิ่ม 5 หมื่นล้าน



เมื่อวันที่ 31 ต.ค.64  นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า  กระแสสุขภาพคนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ยา และเครื่องสำอาง ที่มาจากธรรมชาติ รวมมูลค่าการตลาดทั่วโลกหลักแสนล้านบาท ดังนั้นหากประเทศไทยสามารถเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรที่ได้มาตรฐานของภูมิภาคอาเซียน และมีช่องทางการจัดจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพรทั้งแบบสดและแปรรูปที่ได้คุณภาพมาตรฐาน เราจึงจะสามารถพัฒนาเรื่องสมุนไพรเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และต่อยอดความเติบโตของอุตสาหกรรมสมุนไพรของประเทศ อีกทั้งสามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย

ทั้งนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ  คาดการณ์ว่าในปีนี้ตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทยน่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 ล้านบาท การพัฒนาสมุนไพรของประเทศไทย กำลังดำเนินไปตามนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาพืชสมุนไพรไทยและพืชทางเลือกอื่นๆ ให้เป็นภูมิปัญญาและทรัพยากรที่มีค่าของประเทศไทย การสร้างความเชื่อมโยงในการพัฒนาตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

โดยใช้หลักการ “ตลาดนําการผลิต” จากตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรไทยเน้นผลิตสมุนไพรที่มีศักยภาพ โดยสมุนไพรที่เป็นที่ต้องการของตลาดในวันนี้ มีหลายชนิด เช่น ขมิ้นชัน ไพล บัวบก กระชายดำ ฟ้าทะลายโจร กระชาย กระวาน ข่า ขิง คำฝอย ตะไคร้ บุก พริกไทย และว่านชักมดลูก กระเจี๊ยบแดง เก๊กฮวย ดีปลี บอระเพ็ด พญายอ เพชรสังฆาต มะระขี้นก  มะลิ  มะแว้งเครือ  และ มะแว้งต้น เป็นต้น

สมุนไพร / cr: ธนาคารกสิกรไทย




ที่ผ่านมา นโยบายของรัฐบาลได้ส่งเสริมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสมุนไพร ผ่านแผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ปี 2560-2564 ทำให้ตลาดสมุนไพรเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงอย่างก้าวกระโดด ตลาดสมุนไพรในโลก มีมูลค่ารวมกันประมาณ 9.18 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ประเทศที่มีมูลค่าทางการตลาดของสมุนไพรที่สูง ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน และ ภูมิภาคเอเชีย จากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่าปัจจุบันมูลค่าการส่งออกสมุนไพรไทยอยู่ในหลักแสนล้านบาท โดยสมุนไพรไทยในกลุ่มอาหารเสริมมีมูลค่าการใช้และส่งออกรวมกว่า 80,000 ล้านบาท กลุ่มสปาและผลิตภัณฑ์มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท กลุ่มยาแผนโบราณตามภูมิปัญญาการแพทย์    แผนไทย มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท

นพ.ธิติ กล่าวต่อว่า กองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยฯ เร่งเดินหน้าสร้างช่องทางในการพัฒนาโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสมุนไพร เพื่อให้อุตสาหกรรมสมุนไพรไทยเดินหน้าเติบโตต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสินค้า เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงตลาดในช่องทางใหม่ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ PMHA (Prime Minister Herbal Award) และ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ PHP (Premium Herbal Product) ซึ่งกำลังขยายจำนวนและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต้องก้าวไปให้ทันโลกยุคดิจิทัล เพื่อการเข้าถึงตลาดโลกได้ง่ายขึ้นอีกด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img