วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“โมเดอร์นา”5.6 แสนโดสถึงไทยแล้ว จัดสรรทุกรพ. 10% ของยอดจอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โมเดอร์นา”5.6 แสนโดสถึงไทยแล้ว จัดสรรทุกรพ. 10% ของยอดจอง

“โมเดอร์นา” ล็อตแรกมาตามนัด กระจายทุกรพ. 10% ของยอดจอง ใครฉีดบู๊สเข็ม 3 แล้ว เช็คเลย เลื่อน-โอนสิทธิได้   

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ุ64 ที่เขตปลอดภาษีอากร สนามบินสุวรรณภูมิ ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป บ.แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผอ.องค์การเภสัชกรรม นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน รับมอบวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตแรก จำนวน 560,200 โดส 

ภญ.สุนัยนา กล่าวว่า หลังการนำเข้าวัคซีนล็อตแรกแล้ว หลังจากนี้ บ.ซิลลิคฯ จะติดตามการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาลอตต่อๆไป จนครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปี 2564 ส่วนที่เหลือ 6.8 ล้านโดสจะส่งมอบในไตรมาสแรก ปี 2565 ขณะเดียวกันก็จะติดตามการขออนุญาตต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มแหล่งผลิตวัคซีนโมเดอร์นาเพิ่มจากแหล่งผลิตสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ อย. ได้ออกเลขรับให้แล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค.

ขณะที่ภญ.ศิริกุล  เปิดเผยว่า  หลังจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะนำวัคซีนโมเดอร์นาไปตรวจสอบคุณภาพ คาดว่าจะใช้เวลา 3-5 วัน ก่อนกระจายไปโรงพยาบาลต่างๆ ตามยอดสั่งซื้อ นอกจากนี้ อภ.ยังได้ทำประกันกับทิพยประกันภัย เพื่อรองรับกรณีเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัควีน โดยกรณีโคม่า หรือ เสียชีวิต ได้รับเงินชดเชย 1 ล้านบาท ทุพพลภาพถาวร ชดเชย  5 แสนบาท อาการไข้ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ชดเชย ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 1 แสนบาท ทั้งนี้การชดเชยจะครอบคลุมอาการที่เกิดขึ้นหลังฉีด 90 วัน  

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวผ่านระบบออนไลน์ว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือก ตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ประเทศไทยมีวัคซีนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่   และคาดหวังว่าจะมีการทยอยนำเข้าจนครบจำนวนตามที่ได้สั่งซื้อไว้ โดยวัคซีนลอตแรก ที่เข้ามา 560,200 โดส คิดเป็น 10% ของยอดสั่งซื้อ 5 ล้านโดส จะกระจายให้รพ.ในสัดส่วน 10% ของยอดจอง เช่น รพ.ที่จอง 1 หมื่นโดส จะได้รับ 1 พันโดส รพ.ที่จอง 1 ล้านโดส จะได้รับ 1 แสนโดส เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศไทยมีการฉีดเข็มกระตุ้นไปแล้ว ดังนั้นประชาชนที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิ เพื่อดูวันฉีดวัคซีน หรือ จะเปลี่ยนวันฉีดหรือโอนสิทธิได้ ซึ่งเรื่องนี้โรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถดำเนินการได้  ทั้งนี้วัคซีนโมเดอร์นาสามารถเก็บได้นาน 7 เดือน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img