วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightเจอ“โอมิครอน”หลุดระบบ Test & Go คาดติดเชื้อวันแรกมาจากปท.ต้นทาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เจอ“โอมิครอน”หลุดระบบ Test & Go คาดติดเชื้อวันแรกมาจากปท.ต้นทาง

กรมวิทย์ฯ ยันพบติดโอมิครอนแล้ว 63 ราย คอนเฟริ์มล้ว 20 ราย พบ 1 รายหลุดระบบ Test&Go ป่วยภายหลัง เล็งบททวนระบบ Test&Go

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.64 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า ขณะนี้มีการรายงานพบเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 89 ประเทศ ซึ่งจริงๆ อาจมีมากกว่านี้ เนื่องจากบางประเทศไม่สามารถตรวจแบบถอดรหัสพันธุกรรมได้ ส่วนสหรัฐอเมริกาพบแล้ว 36 รัฐ สำหรับสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนขณะนี้พบ 3 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่ยังเป็น BA1 จำนวน 6,000 กว่าราย BA2 พบ 18 ราย และ BA3 พบ 5 ราย

ทั้งนี้ ยังยืนยันว่าการตรวจหาโอมิครอนด้วยสูตรของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในการตรวจเบื้องต้น 5 ตำแหน่ง ยังคงสามารถตรวจหาโอมิครอนและสายพันธุ์ย่อยพบ การประเมินค่าการแพร่กระจายโรค หรือ RO สายพันธุ์อู่ฮั่นค่าอยู่ที่ 2.5 สายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 6.5 ส่วนโอมิครอนเพิ่มขึ้นเป็น 8.54

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โอมิครอนอาจมีผลต่อประสิทธิผลของวัคซีน ป้องกันอาการรุนแรงลดลง แต่ไม่กระทบต่อ T Cell และ B Cell ซึ่งสำคัญต่อการป้องกันเชื้อ การฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้มีภูมิเพียงพอจะช่วยได้

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โอมิครอนในประเทศไทย จากการตรจสายพันธุ์ระหว่างวันที่ 11-19 ธ.ค. จำนวน 1,595 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่เดลตา 1,541 ราย คิดเป็น 6.61% อัลฟา 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.06% เบตา 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.06% และโอมิครอน 52 ตัวอย่าง คิดเป็น 3.26% ซึ่งเมื่อรวมกับที่ตรวจก่อนหน้านี้ ทำให้พบโอมิครอนแล้ว 63 ราย คอนเฟิร์มแล้ว 20 ราย แต่ยังเป็นผู้เดินทางเข้าประเทศทั้งหมด ซึ่งขณะนี้พบว่า ผู้ติดเชื้อจากการเดินทางเข้าประเทศเมื่อนำมาตรวจสายพันธุ์พบว่า 1 ใน 4 เป็นโอมิครอน ถือว่าเพิ่มค่อนข้างเร็ว

นพ.ศุภกิจกล่าว สรุปว่าพบการติดเชื้อโอมิครอนค่อนข้างเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา สอดคล้องกับสถานการณ์โลก โดยทุกรายยังเชื่อมโยงการเดินทางกลับจากต่างประเทศ ยังไม่มีการติดเชื้อในประเทศ ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกระบบที่พบติดเชื้อ พบว่าเป็นโอมิครอน 1 ใน 4 หรือ 25%

ทั้งนี้ พบว่า มี 1 ราย ที่ตรวจ RT-PCR ก่อนมาไทย 72 ชั่วโมง ผลเป็นลบ มาถึงเมืองไทยตรวจอีกครั้งผลยังลบ ตามคอนเซ็ปต์ Test&Go จึงปล่อยตัว แต่ 2-3 วันป่วยมาตรวจ ก็ตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน อาจเกิดจากติดเชื้อวันแรกเมื่อมาจากประเทศต้นทาง จึงอยู่ในช่วงระยะฟักตัว ทำให้หลุดไปได้

จึงต้องพิจารณาปรับมาตรการ Test&Go เพราะถ้ามีกรณีหลุดแบบนี้ แล้วไม่มีอาการป่วย ไม่เข้า โรงพยาบาลก็อาจหลุด และติดเชื้อในประเทศได้ ย้ำว่าการตรจจับสายพันธุ์แบบเบื้องต้นและแบบยืนยัน ยังตรวจับโอมิครอนได้ ไม่มีหลุดรอด การบูสเตอร์ด้วยวัคซีนยังจำเป็นไม่ว่าฉีดสูตรไหน ต้องบูสเตอร์โดยเร็ว และใครยังไม่ฉีดสักเข็ม ก็ควรรีบมาฉีดให้มีภูมิเพิ่มขึ้น

ด้านนพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองโรคระบาด กล่าวว่า กรณี 1 รายดังกล่าวเป็นคู่สามีภรรยา สามีเป็นนักบิน สัญชาติโคลัมเบีย ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม มีประวัติโรคเบาหวาน วันที่ 26 พ.ย.64 เดินทางจากไนจีเรียเข้าไทย ผ่านระบบ sandbox ที่ กทม. ผลตรวจเบื้องต้น RT-PCR ไม่พบการติดเชื้อ หลังจากนั้นก็อยู่ในระบบ sandbox ที่สามารถเดินทางออกนอกโรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมกำกับ ต่อมาพบเชื้อและพบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน วันที่ 10 ธ.ค. และภรรยาก็ติดเชื้อจากสามี ภรรยาจึงถือว่าติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img