วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSฉีด’’ไฟเซอร์’’ในเด็กตัวยาเดียวกับผู้ใหญ่ แต่ใช้เพียง 1 ใน 3
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฉีด’’ไฟเซอร์’’ในเด็กตัวยาเดียวกับผู้ใหญ่ แต่ใช้เพียง 1 ใน 3

สธ.ถกคณะกรรมการใช้วัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5 ปี ขึ้นไป  เริ่ม 22 ธ.ค.นี้  ด้านอย.ย้ำเป็นตัวยาเดียวกับผู้ใหญ่ แต่ใช้เพียง 1 ใน 3  เท่านั้น 

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในเด็ก อายุ 5-12 ปี หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้วัคซีนไฟเซอร์สามารถฉีดได้ ว่า คณะอนุสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจะมีการหารือเรื่องนี้ในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ พร้อมประสานกับทางบริษัทฯ ผู้ผลิต เรื่องสูตรของวัคซีนที่จะฉีดในเด็ก เนื่องจากที่มีอยู่ตอนนี้คือสูตรทั่วไป ที่ฉีดในคน 12 ปี ขึ้นไป ขณะเดียวกันก็ต้องประสานกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดทำแผน และเตรียมความพร้อม เบื้องต้นจะเป็นการฉีดตามความสมัครใจของผู้ปกครองเท่านั้น  

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่ขยายการใช้ในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปนั้น เป็นตัวยาที่ฉีดให้ผู้ใหญ่แต่การฉีดให้เด็ก 5-11 ปีจะใช้ปริมาณ 10 ไมโครกรัม หรือ 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่ และฉีดเข็มที่ 2 ห่างออกไป 21 วัน ดังนั้น สามารถใช้วัคซีนที่เรามีในปัจจุบันได้ อย่างไรก็ตาม การฉีดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ในเด็ก 5-11 ปี ทางไฟเซอร์นั้น ขอชี้แจงว่าด้วยการใช้ปริมาณวัคซีนที่น้อยกว่าผู้ใหญ่ อาการไม่พึงประสงค์ก็น้อยลง สหรัฐอเมริกาใช้ไปแล้ว 7 ล้านคน มีผลข้างเคียงน้อย ไม่มีอาการรุนแรง ทาง อย.จึงอนุมัติขยายการใช้ เพราะประโยชน์การฉีดให้เด็กมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img