วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightมติเอกฉันท์ตัด''กัญชา" ออกจากบัญชียาเสพติด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติเอกฉันท์ตัด”กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติด

“อนุทิน” ชู 5 นิ้ว หลัง กก.ควบคุมยาเสพติด มีมติเอกฉันท์ ตัด กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติดสิ้นเชิง ปลูกครอบครองต้น ส่วนประกอบกัญชาได้ ยกเว้นสารสกัด THC เกิน 0.2 % ชงเข้ากก.ป.ป.ส.25 ม.ค.นี้ “เสี่ยหนู” ลั่นพ้นมือสธ. ลุ้นป.ป.ส.ไฟเขียว แนะอย่ายึดติดอำนาจ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ซึ่งตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมฯ เพื่อพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ. … ตามที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ที่มีนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. เป็นประธาน โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

ทั้งนี้ก่อนจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ระหว่างการแถลงข่าวนั้นปรากฎว่านายอนุทิน ชาญวรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้เดินทางเข้ามารับฟังด้วย โดยนพ.ธงชัย กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดได้มีมติให้ตัดคำว่า “กัญชา” ออกจากร่างประกาศสธ.เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ. … ขั้นตอนจากนี้จะเสนอเข้าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในวันที่ 25 นี้ ส่วนกรณีมีข้อห่วงร่างนี้จะส่งผลกระทบระยะยาวนั้นก็ยืนยันว่าเป็นผลกระทบทางบวก

นพ.ไพศาล กล่าวว่า ร่างประกาศนี้จะมีการะบุชื่อเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ. … 1. พืชฝิ่น 2.พืชเห็ดขี้ควาย และ 3.สารสกัดจากทุกส่วนของพิชกัญชา กัญชง ซึ่งเป็นพืชตระกูลแคนาบิส ยกเว้นสารสกัดที่มีส่วนประกอบของ THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนักเฉพาะที่สกัดจากพืชกัญชา หรือกัญชงที่ปลูกในประเทศ และยกเว้นสารสกัดจากเมล็ดของพืชกัญชา หรือกัญชงที่ได้จากการปลูกในประเทศ เป็นไปตามประมวลกฎหมายควบคุมยาเสพติดที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ไม่ได้มีการระบุกัญชาในนี้อีกแล้ว หากผ่านความเห็นชอบของป.ป.ส.แล้ว รมว.สาธารณสุขก็จะมีการลงนามประกาศใช้ เท่ากับว่าจะไม่มีคำว่ากัญชาระบุอยู่ในบัญชียาเสพติดแล้ว ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% จึงจะถือว่าเป็นยาเสพติด

เมื่อถามว่าจากนี้แปลว่าประชาชนสามารถครอบครองเพื่อการค้าก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า “ครับ เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไปแล้วก็ไม่ได้มีอโทษทางกฎหมายอีกต่อไป” เมื่อถามย้ำว่า แปลว่าปลูกได้โดยเสรีใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า “ถูกต้อง ยกเว้นปลูกเพื่ออุตสาหกรรมที่จะทำไปทำสารสกัด” ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเมทแอมเฟตามีนไม่ได้ถูกระบุชื่อในบัญชียาเสพติดแต่ก็ถูกเป็นยาเสพติดเช่นกันนั้น ขอชี้แจงว่านี่เป็นที่มาที่เราต้องพิจารณากันว่าควรให้กัญชาเป็นยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งจากการศึกษาและสถิติการดำเนินคดีกับผู้เสพกัญชาที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับยาบ้านั้นเทียบกันไม่ติดเลย เชื่อว่าไม่ได้เป็นเพราะการควบคุมกัญชาดี แต่เป็นเพราะอนุญาตปลูกกัญชามาหลายปี หากทำผิดกฎหมายก็มีโอกาสที่ตำรวจจับกุมได้ แต่เท่าที่สิบทราบคือจับกุมคนปลูก ต 1- 2 ต้น แต่ไม่ได้จับกุมผู้เสพ และไม่มีรายงานผู้เสพกัญชาเมาอาละวาด ดังนั้น ในแง่การแพทย์ เศรษฐกิจ การดูแลสุขภาพของประชาชนเป็นประโยชน์มากกว่าการคงกัญชาไว้เป็นยายาเสพติด

ทั้งนี้เนื่องจากประกาศดังกล่าวเป็นอำนาจของรมว.สธ. โดยการเสนอแนะของคณะกรรมกาควบคุมยาเสพติด และยงต้องผ่านการพิจาณราของ ป.ป.ส.อีก จึงไม่ต้องทำประชาพิจารณาก่อน ส่วนจะขัดกับอนุสัญญาระหว่างประเทศอะไรหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า ในอนุสัญญาระหว่างประเทศให้ควบคุมการปลูกพืชตระกูลแคนาบิส แต่ไม่ได้กำหนดว่าพืชนี้ต้องควบคุมภายใต้กฎหมายยาเสพติด ดังนั้นเรากำลังจะเสนอร่างพ.ร.บ.ต่างหากที่จะมาควบคุม เช่น พืชกระท่อมที่กำลังจะผ่านสภา แต่ขณะเดียกวันเราคุมเฉาพผู้ปลูกในประเทศ ส่วนผลิตภัณฑ์ หรือพืชที่ปลูกจากต่างประเทศ ยังเป็นยาเสพติดที่เราต้องห้าม ส่วนของไทยก็แล้วแต่ว่าจะเอากัญชาไปทำอะไร ซึ่งจะมีกฎหมายที่ควบคุมเฉพาะแต่ละประเภทอยู่ เช่น ทำเครื่องสำอางก็มีพ.ร.บ.เครื่องสำอางควบคุม ทำอาหารก็มีพ.ร.บ.อาหาร ส่วนการปลูกมีพ.ร.บ.เหมือนกับการควบคุมการปลูกใบยาสูบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ต่อไปนี้ต้นกัญชาไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดแล้วยกเว้นสารสกัด THC เกิน 0.2% เป็นไปตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก มติวันนี้หากป.ป.ส.เห็นชอบรมว.สธ.จึงจะสามารถลงนามประเทศได้ อย่างไรก็ตามมติวันนี้ไม่ใช่ว่าให้เป็นกัญชาเสรทั้งหมด 100% แต่ยังต้องออกมาตรการกำกับดูแล หรือมาตรการอื่นๆ ภายหลัง เหมือนเหล้า บุหรี่ ที่เราออกมาตรการมาควบคุม ส่วนความกังวลว่า ส่วนที่กังวลว่าสารสกัดจะเป็นยาเสพติดหรือไม่นั้นจากข้อมูลวิชาการ Drug and Alcohol พ.ศ.2554 ระบุว่า บุหรี่ นับแต่เริ่มสูบจะเสพติด 67.5% เหล้า 22.7% และกัญชา 8.9% ฉะนั้น เหล้า บุหรี่ใช้มาตรการควบคุมอย่างไร กัญชาก็ต้องมีมาตรการควบคุมต่อไปในอนาคต เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ที่ไม่ใช่ฐานะยาเสพติดซึ่งต้องไปกำหนดอีกครั้ง ย้ำว่าวันนี้ กฎหมายนี้ไม่ได้เขียนถึงต้นไม้ แต่ระบุประเภทยาเสพติดโดยใช้ตคำว่าสารสกัดเกิน 0.2% ถึงจะเข้าข่ายเป็นยาเสพติด ให้ใช้ในทางการแพทย์และการวิจัยเท่านั้น ตราบที่ยังไม่มีการสกัดก็ไม่ถือเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงายว่าภายหลังจบการแถลงข่าวนายอนุทินได้เข้ามาพูดคุยพร้อมชูห้านิ้วและระบุว่า “สัญลักษณ์ของกัญชา” จากนั้นได้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า มติเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าผ่านปปส. แล้ว ตนในนามของรมว.สาธารณสุข ในนามของรัฐบาล และในนามของคณะรัฐมนตรีที่ร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กชาโหม ขอขอบพระคุณ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่วันนี้มีมติ ค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ กรณีมีมติผ่านร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยไม่ให้มีคำว่ากัญชาอยู่ในนั้นแล้ว ถือเป็นการปลดล็อคกัญชา เพื่อสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ประกาศต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพัฒนาพืชกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพ ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สำหรับการเสริมสร้างรายได้ของประชาชน และนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า อุตสาหกรรมต่างๆ ขึ้นมา จากนี้อยู่การพิจารณาของป.ป.ส.

ทั้งนี้ หวังว่าทุกคนต้องทำตามรัฐธรรมนูญขอให้มั่นใจว่านี่คือนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อที่ประชุมของรัฐสภา เมื่อครั้งเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อประชาชนซึ่งเป็นนโยบายที่เร่งด่วนแต่ด้วยความระมัดระวังความตั้งใจที่จะดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน มันตั้งใจที่จะก่อให้เกิดผลทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ประกอบอาชีพ ความตั้งใจให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีแข็งแรงมียารักษาโรคความทรมานต่างๆได้

“ถึงแม้จะเป็นนโยบายเร่งด่วนแต่ก็ต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปีครึ่ง วันนี้กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว เหลือเพียงป.ป.ส.ที่จะต้องให้การรับรอง ร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นประกาศที่ทำให้สอดคล้องประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 ที่ไม่มีคำว่ากัญชาอยู่ในนั้นแล้ว ทั้งนี้ ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนประโยชน์ของบ้านเมือง อย่าคำนึงถึงอำนาจตัวเองที่เคยมีว่าจะสูญหายไป ซึ่งจะทำให้เกิดความสูญเสียในการบังคับใช้กฎหมาย วันนี้กัญชาเป็นพืชที่มีประโยชน์” นายอนุทิน กล่าว และว่า วันนี้ประชาชนปลูกได้ในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน โดยในส่วนของการนำไปใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยอนุมัติให้ปลูกแล้วกว่า 4 พันไร่ ส่วนดอกที่สกัดมี THC ไม่เกิน 0.2% ก็สร้างรายได้ได้ อย่าบอกว่า กัญชาเสรี ไม่มีการควบคุม เพราะนี่มีการควบคุม โดยทีเอชซีไม่เกิน 0.2% ใช้ได้ ส่วนการเอาไปสูบที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะมีการออกกฎหมายมาควบคุม เหมือนตอนกฎหมายกระท่อม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img