วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightไทยติดเชื้อ‘’โอมิครอน’’ 85% คาดสิ้นม.ค.นี้เข้าแทนที่เดลตา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทยติดเชื้อ‘’โอมิครอน’’ 85% คาดสิ้นม.ค.นี้เข้าแทนที่เดลตา

กรมวิทย์ เผย โอมิครอนครองการระบาดในไทยแล้ว 85% เฉพาะคนเดินทางมาจากต่างประเทศติดโอมิครอน 97% พบคนติดเชื้อซ้ำเป็นโอมิครอน 100% คาดสิ้นม.ค.นี้โอมิครอนแทนที่เดลตา

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด 19 ที่ระบาดในประเทศไทย วันนี้ไม่มีจังหวัดไหนที่ไม่เจอเชื้อโอมิครอน พบแล้วทุกพื้นที่ สะสม 17,021 ราย จังหวัดที่สูงสุดคือกทม. ชลบุรี ภูเก็ต สมุทรปราการเพิ่มขึ้น เชียงใหม่เพิ่มขึ้น 200 กว่าราย และเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ ร้อยกว่าราย แนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้เดินทางมาจากต่างประเทศวันนี้ 97% เป็นการติดเชื้อโอมิครอน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ / กระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้นคนที่ตรวจพบผลบวกก็เชื่อได้เลยว่าเป็นโอมิครอนเกือบทั้งหมด ส่วนกลุ่มในประเทศก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา จะตรวจโดยตรวจกลุ่มเดินทางมาจากต่างประเทศ และเดินทางผ่านชายแดนเข้ามา ทุกราย ด้วยวิธี RT-PCR และจำนวนหนึ่งจะส่งมาถอดรหัสพันธุ์กรรมทั้งตัว โดยสุ่ม 140 ตัวอย่างต่อศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่งทั่วประเทศ และครึ่งหนึ่งจะถอดรหัสพันธุ์กรรมทั้งตัว ส่วนกลุ่มอื่นๆ เช่นการสุ่มในภาพรวมจากผลบวกในแต่ละวัน คลัสเตอร์การระบาด กลุ่มที่ได้วัคซีนแล้ว และกลุ่มที่มีอาการเสียชีวิต บุคากรการแพทย์ คนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น

“ข้อมูลในช่วง 11-17 ม.ค. ภาพรวมประมาณ 87% แต่ เฉพาะคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 97% จาก 1,437 ตัวอย่าง ขณะที่ในประเทศตรวจ 2,274 ตัวอย่าง พบเป็นโอมิครอน 80% เดลต้า 20 % เป็นสัดส่วนที่น่าจะใกล้ความเป็นจริงในภาพรวมของประเทศ” นพ.ศุภกิจ กล่าว

สำหรับการตรวจสายพันธุ์ย่อยในไทย ในกลุ่มคนทั่วไป วันนี้สัดส่วนที่เจอโอมิครอน 85% เดลตา 15 % แต่มีเดลตาสูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มติดเชื้ออาการรุนแรง หรือเสียชีวิต พบประมาณ 33% หรือ 2 เท่าของกลุ่มแรก อันนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าสายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงน้อยกว่าเดลตาแน่นอน

ส่วนกลุ่มที่วัคซีนครบถ้วน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มฉีด 2 เข็ม พบเชื้อเดลตาพอสมควร บุคลากรการแพทย์ 25% เป็นเดลตา และสุดท้ายที่น่าสนใจ 8 รายที่มีการติดเชื้อซ้ำเป็นโอมิครอน 100% จากเดิมคนที่ติดเชื้อเดิมเช่นเดลตาจะมีภูมิสูง แต่ยังสามารถติดเชื้อซ้ำป็นโอมิครอนได้ สะท้อนว่าภูมิเดิมที่มีต่อเชื้อเดิมกันเชื้อโอมิครอนได้

จากข้อมูลดังกล่าวนำมาสู่ข้อสรุปว่าโอมิครอนมีการระบาดเร็ว คนที่มาจากต่างประเท 97% เป็นโอมิครอน ดังนั้นจากนี้อาจจะไม่ต้องตรวจสายพันธุ์แล้ว แต่ให้สันนิษฐานเลยว่าเป็นโอมิครอน ส่วนในประเทศโอมิครอน 80% เดลตา 20% ส่วนผู้เสียชีวิต ยังเกิดจากเดลตาเกินค่าเฉลี่ย

ดังนั้นอย่าสันนิษฐานว่าติดเชื้อตอนนี้เป็นโอมิครอนแล้วอาการไม่รุนแรง แต่แท้จริงอาจจะเป็นเดลตาแทนก็ได้ กลุ่มที่ติดเชื้อซ้ำเกิดจากโอมิครอน เพราะฉะนั้นเราจะเห็นข้อมูลออกมาเรื่อยๆ ดูข่าวนักการเมืองใหญ่บอกว่าฉีดวัคซีนแล้ว เคยติดเชื้อแล้วยังเป็นโอมิครอนซ้ำได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะโอมิครอนหลบวัคซีนได้ วัคซีน 2 เข็มอาจจะไม่เพียงพอกันการติดเชื้อ และคาดว่าสิ้นเดือนนี้ภายในประเทศจะเป็นโอมิครอนเท่ากับคนเดินทางมาจากต่างประเทศ และเดลต้าจะหายไปทั้งหมด” นพ.ศุภกิจ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img