วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม”เดินหน้าต้าน“ค้ามนุษย์” หวังดันไทยขึ้น“เทียร์ 2”ในปี65นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”เดินหน้าต้าน“ค้ามนุษย์” หวังดันไทยขึ้น“เทียร์ 2”ในปี65นี้

“บิ๊กป้อม” เดินหน้าต้าน “ค้ามนุษย์” หวังดันไทยขึ้น “เทียร์ 2” ในปีนี้ สั่งกำชับหน่วยงานเร่งขับเคลื่อน ยกระดับมาตรฐานเสร็จภายในมี.ค.นี้

​เมื่อวันที่ 16 ก.พ.65 พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ ปคม. ได้รับทราบผลการจัดทำรายงานความก้าวหน้าการต่อต้านการค้ามนุษย์ต่อสภาคองเกรซสหรัฐอเมริกา โดยสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยพล.อ.ประวิตรได้กำชับเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานให้ก้าวหน้า ยกระดับมาตรฐานสู่สากล และให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมี.ค. 2565 ตามวงรอบของการประเมินจัดลำดับเทียร์ในรายงานประจำปี 2565 เพื่อให้ไทยกลับขึ้นไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 ให้ได้ ​ตามรายงาน 2022 TIP Interim Assessment สหรัฐอเมริกา จัดทำเฉพาะ 45 ประเทศ ที่ถูกจัดอันดับในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าจับตามองในปี 2564

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าว พล.อ.ประวิตรได้รับทราบความก้าวหน้าในการจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยได้มอบสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงแรงงาน เป็นเจ้าภาพ ทั้งในด้านการปรับปรุงอาคารสถานที่ และระบบเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับห้องซักถามและเฝ้าฟัง และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน สนับสนุนงบประมาณ และจัดทีมงาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำร่างขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สนับสนุนการพัฒนาระบบเฝ้าฟังการซักถามสัมภาษณ์ และจัดการฐานข้อมูลสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่เข้ารับบริการจนเสร็จสิ้นกระบวนการคัดแยกและดำเนินคดีโดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง ตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนและพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยได้รับรายงานว่ามีความก้าวหน้าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img