วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘’หมอยง’’อธิบายความไม่เท่าเทียมการเข้าถึง’’วัคซีนโควิด’’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’หมอยง’’อธิบายความไม่เท่าเทียมการเข้าถึง’’วัคซีนโควิด’’

‘’หมอยง’’ชี้ความเท่าเทียมประเทศ ร่ำรวย กับยากจน เป็นเหตุให้อัตราการได้รับวัคซีนแตกต่างกัน มั่นใจ 6 เดือนข้างหน้า ไม่มีวัคซีนสายพันธุ์ใหม่ออกมาแน่นอน

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.65 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวัคซีน โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง’’โควิด 19 วัคซีน ความไม่เท่าเทียมการบริการให้วัคซีน’’  โดยระบุว่า  ทั่วโลกได้รับวัคซีนไปแล้วประมาณเกือบ 1,1000  ล้านโดส ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศทางตะวันตกประเทศผู้ผลิตวัคซีน ในทางตรงกันข้าม ประเทศในแอฟริกาได้รับวัคซีนไปเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ในขณะที่อเมริกาและยุโรป มีวัคซีนที่เก็บไว้และจะต้องถูกทำลายเพราะหมดอายุเป็นจำนวนมาก วัคซีนที่ใช้ฉีดขวดหนึ่งมีหลายโดส  และในการฉีดขณะนี้  การบริหารวัคซีน ต้องทิ้งเป็นจำนวนมาก  เพราะไม่สามารถเก็บไว้ได้ 

ทำนองเดียวกันกับประเทศไทย การบริหารวัคซีนต่อไปนี้ เมื่อมีผู้ฉีดต่อวันน้อยลง การสั่งวัคซีนเข้ามาเก็บเป็นจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสที่จะต้องหมดอายุ โดยเฉพาะวัคซีนที่มีอายุสั้น การเก็บรักษายาก และขวด 1 ต้องฉีด 10 คนหรือ 15 คน จะทำให้การบริหารวัคซีนยากมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม mRNA วัคซีนที่มีอายุสั้น หลังละลายแล้ว อยู่ได้เพียง 1 เดือน จะเก็บแช่แข็งตลอดไปก็มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ไม่มีวัคซีนสายพันธุ์ใหม่ออกมาแน่นอน

การมีวัคซีน หรือเก็บไว้จำนวนมาก ก็เสี่ยงต่อการหมดอายุ เราลงทุนกับวัคซีนไปแล้วหลายหมื่นล้านบาท  ความเสมอภาคหรือเท่าเทียมระหว่างประเทศ ที่ร่ำรวย กับยากจน มีความแตกต่างกันมาก เป็นเหตุให้อัตราการได้รับวัคซีนในแต่ละประเทศจึงแตกต่างกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img