วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightสูงวัยกว่า 2 ล้านคนยังไม่ฉีด''วัคซีนโควิด'' หมอแนะฉีดก่อนช่วงสงกรานต์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สูงวัยกว่า 2 ล้านคนยังไม่ฉีด”วัคซีนโควิด” หมอแนะฉีดก่อนช่วงสงกรานต์

คร.เผยยอดติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิดสูงเป็นตามคาดการณ์ ส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ห่วงสูงวัย 2.1 ล้านคนยังไม่ฉีดแม้แต่เข็มเดียว อีก 4.2 ล้านคนฉีด 2 เข็มนานเกิน 3 เดือน แนะฉีดก่อนสงกรานต์ ลดป่วยหนัก เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 65 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่พบผู้เสียชีวิตจำนวนมาก  ว่าพบผู้ติดเชื้อ  24, 996 คน  เสียชีวิต 84 คน ยังเป็นตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตที่คาดการณ์ไว้ในฉากทัศน์ โดยจะมีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ กลุ่มอาการสีเขียว จำนวนมาก ส่วนกลุ่มสีแดง หรือ ที่มีการเสียชีวิต แม้จะมีจำนวนมากก็อยู่ในกรอบการคาดการณ์เช่นกัน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

ส่วนสาเหตุผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนมากขึ้นนั้น พบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว แม้ไม่มีกิจกรรมนอกบ้าน แต่ติดเชื้อจากคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัว ซึ่งผู้สูงอายุกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 เมื่อเจ็บป่วยจึงทำให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิต โดยใช้เวลานอนรพ.ไม่น้อยกว่า 1-2 สัปดาห์

ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้ผู้สูงอายุให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ซึ่งจะมีลูกหลานเดินทางไปเยี่ยม  โดยข้อมูลของกรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2565 พบว่า สัดส่วนของผู้สูงอายุที่มารับเข็ม 3 ยังน้อยอยู่ มีแค่  4.2 ล้านคนเท่านั้น จากจำนวนสัดส่วนของผู้สูงอายุ ที่รับวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 10 ล้านคน และในจำนวนคนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็ม 3 นั้นพบว่ามีการฉีดเข็ม 2 นานว่า 3 เดือนมากถึง 6 ล้านคน และยังมีผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวอีก 2.1 ล้านคน จึงอยากวิงวอนให้คนกลุ่มนี้มารับวัคซีน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img