วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight"ประยุทธ์"เผยครม.ผ่านร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประยุทธ์”เผยครม.ผ่านร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก


นายกฯ เผยครม.ผ่านร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก เรื่องความเสมอภาคทางเพศและความหลากหลายทางเพศ แล้วถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 65 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งถือเป็นกฎหมายใหม่ สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก เรื่องความเสมอภาคทางเพศและความหลากหลายทางเพศ แล้วถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ต้องได้รับความคุ้มครองตามหลักสากล การหมั้นหรือสมรสในเพศเดียวกัน กระทบต่อกฎหมายเดิมในหลายฉบับ จึงต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้มีอุปสรรคต่อกัน เพราะความเป็นครอบครัวส่งผลผูกพันในหลายเรื่อง เช่น มรดกทรัพย์สินความเป็นทายาท รวมไปถึงบุตรบุญธรรมและการอุ้มบุญ ตลอดจนมิติของสังคม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมศึกษาเรื่องนี้ โดยรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ผู้แทนศาสนาจากทุกศาสนา เพื่อปิดทุกจุดอ่อนให้เป็นกฎหมายที่สร้างสรรค์สังคม และเป็นสากลอย่างแท้จริง จึงเกิดร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.แล้ว และจะนำเข้าสู่การประชุมของรัฐสภาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img