วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“อมรัตน์”แฉ“หมอชาย”เรือนจำกลางคุกคาม “ใบปอ” จี้“สมศักดิ์”เร่งสอบด่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อมรัตน์”แฉ“หมอชาย”เรือนจำกลางคุกคาม “ใบปอ” จี้“สมศักดิ์”เร่งสอบด่วน

“เจี๊ยบ กาวไกล” ออกโรงป้อง 2 นักกิจกรรม “ใบปอ-บุ้ง” ถูกละเมิดสิทธิผู้ต้องหา แฉพฤติกรรม “หมอชาย” ในเรือนจำกลางใช้วาจาข่มขู่คุกคาม จี้ “สมศักดิ์” เร่งสอบคืนความยุติธรรมด่วน

วันที่ 17 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงว่า ขอเรียกร้องให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เร่งตรวจสอบและชี้แจงเหตุการณ์ละเมิดในเรือนจำ เนื่องจากตนได้รับเรื่องร้องเรียนด่วนเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาจากทนายความของน.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกจองจำในทัณฑสถานหญิงกลางมาเป็นเวลา 45 วัน และได้ทำการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเป็นเวลา 15 วัน โดยเหตุเกิดขึ้นที่สถานพยาบาลในทัณฑสถานหญิงกลางว่า น.ส.ณัฐนิชได้ถูกละเมิดโดยแพทย์ชายท่านหนึ่ง ซึ่งการไปพบแพทย์ภายหลังมีสภาพร่างกายที่ย้ำแย่จากการอดอาหาร โดยสิ่งที่น.ส.ณัฐนิช ถูกละเมิดสามารถแบ่งประเด็นได้ดังนี้ 1.ถูกข่มขู่ เสียดสีและคุกคามด้วยคำพูดและท่าทาง เพราะมีตอนหนึ่งที่นายแพทย์ทำมือคล้ายรูปปืนแล้วจ่อไปที่คางแล้วพูดว่าหากมีปืนก็คง…. 2.ถูกข่มขู่ว่าจะจับแยกกับน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกจองจำพร้อมกันในความผิคดีมาตรา 112 3.นายแพทย์คนดังกล่าวมีการซักประวัติส่วนตัวของ น.ส.ณัฐนิช และมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสภาพร่างกายและเป็นสิ่งที่นอกเหนือจากการรักษา 4.ไม่ได้ให้คำแนะนำช่วยเหลือตามจรรยาบรรณแพทย์

นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งน.ส.ณัฐนิช และน.ส.เนติพร ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 และไม่ได้การประกันตัวเนื่องจากการออกมาทำกิจกรรมทางการเมืองโดยการทำโพลสอบถามความคิดเห็นประชาชนชวนตั้งคำถามในสิ่งที่สังคมที่บีบให้คนเชื่อฟังในประเทศที่การตั้งคำถามเป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ทั้งสองคนปฏิเสธการรักษาและการให้ยาจากแพทย์ในเรือนจำด้วยข้อจำกัดด้านอิสรภาพในแดนสนธยา เช่นเรือนจำไม่มีใครสามารถส่งเสียงดังออกมาได้ นอกจากส่งเสียงผ่านทนายความออกมา ซึ่งความสัมพันธ์เชิงอำนาจของผู้คุม หมอ และผู้ที่ถูกจองจำย่อมเป็นสิ่งที่ไม่มีปากไม่มีเสียงและด้วยมาตรการจำกัดในการเข้าเยี่ยมก็ทำให้การส่งเสียงออกมาข้างนอกเป็นไปได้ยากยิ่ง

“ดิฉันจึงขอเรียกร้องให้รมว.ยุติธรรม เร่งรัดสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลในเรือนจำในกรณีนี้โดยเร่งด่วนเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ ศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือถึงกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะที่ผ่านมาการตัดสินไม่ได้เป็นไปตามกฎหมายสากลและขอให้นายแพทย์ผู้นั้นได้รับโทษจากแพทยสภา” นางอมรัตน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img