วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightเอกสาร“มีชัย”หลุด-“โรม”ชี้ปม 8 ปีพลิก วอน“ประยุทธ์”พอได้แล้ว-ลาออกเถอะ!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอกสาร“มีชัย”หลุด-“โรม”ชี้ปม 8 ปีพลิก วอน“ประยุทธ์”พอได้แล้ว-ลาออกเถอะ!

“โรม” เย้ย “มีชัย” มี 2 ร่าง ชี้เอกสารหลุดเชคกระแสสังคม-ปัญหาภายในรัฐบาล ไม่มั่นใจฉบับจริง-ทำขึ้นมาเอง ยันเจตนารธน.ป้องกันการผูกขาดอำนาจ หวั่นธงตัดสินปมวาระ 8 ปีเปลี่ยน บี้ “ประยุทธ์” พอแล้ว 8 ปีมหัศจรรย์ได้ทุกอย่างแล้ว ลาอออกไปเถอะให้คนอื่นมาทำแทน วอนส.ว.ปิดทางเลือกนายกฯ

วันที่ 7 ก.ย.65 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเอกสารนายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หลุดเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกฯ8 ปี ว่า ถ้าเอกสารเป็นฉบับจริง แสดงว่ามีนายมีชัย 2 คน คนเก่าที่อยู่ในฐานะอดีตประธานกรธ.มีความเห็นกรณี 8 ปีอีกแบบหนึ่ง แต่คนใหม่วันนี้ให้ความเห็นทางกฎหมายในทางตรงกันข้าม ส่วนตนเห็นด้วยกับนายมีชัยคนเก่า ถ้าจะนับ 8 ปีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องนับต่อเนื่องกัน เพราะบทเฉพาะกาลเขียนไว้ชัดเจน ต้องนับระยะเวลาก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 60 จะบังคับใช้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะตีความว่าการดำรงตำแหน่งนายกฯไม่ครบ 8 ปี และเมื่อวานมีเอกสารฉบับหนึ่งเกี่ยวกับบันทึกการประชุมของกรธ.ได้รับรองเอกสารการประชุมครั้งที่ 500 ดังนั้นเอกสารที่หลุดออกมาแสดงให้เห็นว่าถ้อยคำที่ส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ.เป็นการจดคลาดเคลื่อนหรือไม่ครบ แสดงว่าโต้แย้งกัน ทำให้เห็นว่าน้ำหนักที่ยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญมีน้ำหนักไม่มาก ถึงที่สุดความเห็นและเจตนารมย์ของกฎหมายมีความชัดเจน และความเห็นในที่ประชุมได้เป็นนายไปแล้วจะต้องตีความอย่างไร การตีความอื่นๆของนายมีชัยไม่สามารถรับฟังได้โดยหลักการ

“ยืนยันว่าถ้าเจตนารมย์ของความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญคือการป้องกันการผูกขาดอำนาจ คือการป้องกันที่จะไม่ให้นายกฯผูกขาดอำนาจที่ยาวนานเกินไป อาจจะนำไปสู่วิกฤตทางการเมือง ถ้าตีความให้พล.อ.ประยุทธ์ในวันแรกที่เป็นนายกฯ วันที่ 6 เม.ย.60 เรากำลังตีความขัดแย้งต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าวิกฤตทางการเมืองต่อไปจะเกิดขึ้นจากตรงนี้ ไม่ใช่เกิดขึ้นจากการที่เราตีความพล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกฯมาตั้งแต่ปี 57 หวังว่าการให้ความเห็นของผมจะเป็นประโยชน์และผู้มีอำนาจที่จะวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องนี้จะรับฟังและจะนำไปสู่การตีความที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ”นายรังสิมันต์ โรม กล่าวและว่า ปกติระบบรัฐสภาไม่มีจำกัดวาระและอำนาจแบบนี้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ก็ต้องตีความให้สอดคล้องกับกฎหมาย ไม่ใช่ว่าอะไรที่แย่ก็โยนให้ฝ่ายตรงข้าม แต่อะไรที่ดีก็เก็บเอาไว้กับตัวเอง หากวันหนึ่งกฎหมายเป็นภัยกับตัวเองก็พยายามที่จะเบี่ยงเบนและบิดเบือนกฎหมายไปในทิศทางแบบอื่น ถ้าอย่างนั้นสังคมจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เอกสารที่หลุดออกมามองได้ 2 ทางคืออาจจะเป็นการโยนหินถามทาง ว่าสังคมจะมีความเห็นอย่างไร และทางการเมือง โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างภายในรัฐบาล หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นนายกฯต่อ อาจจะทำให้องคาพยพต่างๆสูญเสียความเชื่อมั่น พยายาตีตัวออกห่าง การที่ส่งเอกสารแบบนี้และอ้างว่าเป็นของนายมีชัย มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้กำลังใจ ให้ความมั่นใจที่อาจจะมีความรู้สึกว่ารอพล.อ.ประยุทธ์จะกลับมาหรือไม่ เพื่อให้อำนาจของพล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อไป แต่เราก็ยังไม่มั่นใจว่าเป็นเอกสารของนายมีชัย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อาจจะเป็นเอกสารทำขึ้นมาเองก็ได้ ตนก็หวังว่านายมีชัยเป็นถึงอาจารย์ แต่ผ่านมาไม่กี่ปีความเห็นจะเปลี่ยนไป เป็นสิ่งที่เกินจะรับได้

“ยอมรับเอกสารอาจจะชี้นำได้ การตีความกฎหมายอาจจะออกมาอีกแบบได้เลย และการตีความตามกฎหมายไม่ได้ยึดโยงกับคน แต่ต้องดูที่ความมุ่งหมายในวันบันทึกการประชุมของกรธ. ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ต้องไปดูตรงนั้นไม่ใช่ดูความเห็นของนายมีชัย แต่ผมกังวลใจจริง ๆว่าแนวทางการตีความของศาลรัฐธรรมนูญจะเปลี่ยนไป เพราะการตีความไม่ต้องไปสืบพยานอะไรมาก เป็นการวินิจฉัยตามข้อกฎหมาย เมื่อคำวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็คิดว่าไม่รอด แต่เมื่อมีความเห็นของนายมีชัยออกมาแบบนี้ก็ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีโอกาสที่ธงจะเปลี่ยนไป ยอมรับมีโอกาสมากขึ้น แต่ยังให้น้ำหนักว่าการปล่อยออกมาแบบนี้อาจจะเชคกระแสสังคมก่อนจะมีความเห็นอย่างไร ถ้าการวินิจฉัยออกมาแตกต่างจากคำสั่งชั่วคราว ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำอธิบายที่หนักแน่นมาก”นายโรม กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่สังคมอยากเห็นคือการเริ่มต้นกันใหม่ จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกเปิดทางให้สภาเลือกนายกฯใหม่ แต่จะอยู่ตำแหน่งไม่นาน นานพอที่จะจัดการเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชน ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย แต่ตอนนี้อยู่ที่เงื่อนไขมาตรา 272 ที่สภาฯกำลังพิจารณาในขณะนี้จะปิดสาวิตซ์ส.ว.จึงอยากวิงวอนพล.อ.ประยุทธ์ลาออกดีกว่า ท่านอยู่มานานเกินพอแล้ว ได้มาทุกอย่างแล้ว 8 ปีถือว่ามหัศจรรย์แล้ว พอได้แล้ว เปิดทางให้สภาฯเลือกนากยฯที่เหมาะสม ยึดโยงกับประชาชน และอยากขอร้องให้ส.ว.ยกเลิกอำนาจเลือกนายกฯ เป็นนายกฯยึดโยงประชาชน เป็นการคืนอำนาจคืนให้ประชาชนผ่านสภา และภารกิจสู่การเลือกตั้ง ถ้าทำเสร็จประเทศไทยเดินต่อทันที ไม่มีเดตล็อคติดขัดทางการเมืองเลย หวังว่าทุกคนพอได้แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img