วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.นัด 23 ก.ย.แถลงกฎเหล็ก 180 วัน จับตาพรรคการเมืองทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.นัด 23 ก.ย.แถลงกฎเหล็ก 180 วัน จับตาพรรคการเมืองทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง

เลขาธิการกกต.แจงไทม์ไลน์เลือกตั้งใหญ่ นัดพรรคการเมือง 23 ก.ย.แจงกฎเหล็ก 180 วันจับตานายกฯป้อม-รัฐมนตรีลงพื้นที่ ตีปี๊บสายด่วน 1444 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งระดับชาติ-ระดับท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีกกต.เตรียมแผนเลือกตั้งหากสภาอยู่ครบวาระวันที่ 23 มี.ค.2566 เตรียมเปิดรับสมัครเลือกตั้งส.ส. 3-7 เม.ย. 2566 ก่อนเปิดคูหา วันที่ 7 พ.ค. ว่า กกต.เตรียมความพร้อมตามปกติ ส่วนประเด็นที่มีความกังวลว่าจะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกเลือกตั้งประกาศใช้จะกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนมองว่าปัญหาของบ้านเมืองทุกปัญหามีทางออก ในส่วนของสำนักงาน กกต. ได้ศึกษากฎหมายแต่จะพูดในช่วงนี้ไม่ได้ เชื่อว่าทุกเรื่องย่อมมีทางออก หวังว่าทุกอย่างคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับวินิจฉัย ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง มีเนื้อหาขัด รธน. หรือไม่ และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นเป็นหนังสือส่งศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือนั้น นายแสวง กล่าวว่า กกต.พร้อมชี้แจง ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมข้อมูลไว้แล้ว

นอกจากนี้ นายแสวง กล่าวถึงกรณี กกต.เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์ให้พรรคการเมืองได้ทราบและปฏิบัติในช่วง 180 วัน ก่อนครบวาระสภาวันที่ 23 มี.ค. 2566 ว่า ช่วงบ่ายวันนี้ทางสำนักงาน กกต. จะเสนอร่างประกาศดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณาก่อนแจ้งให้พรรคการเมืองทราบในวันที่ 23 ก.ย.เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้เกิดความชัดเจนในการหาเสียง ส่วนข้อกังวลที่พรรคการเมืองกลัวว่าในช่วง 180 วัน อะไรทำได้ทำไม่ได้บ้างนั้น ตัวระเบียบมีกำหนดไว้อยู่แล้วและมีกิจกรรมที่พรรคการเมืองจะหยุดไม่ได้ เช่น การประชุมใหญ่ การทำไพรมารี่โหวต การทำกิจกรรมทางการเมืองตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกกต.จะมีการชี้แจงให้พรรคการเมืองได้รับทราบในวันที่ 23 ก.ย.

เมื่อถามว่า จะมีความชัดเจนเรื่องการหาเสียงกับการช่วยเหลือประชาชนหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เส้นแบ่งทางกฎหมายมีอยู่แล้ว เพียงแต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรต้องดูเป็นกรณีไป

เมื่อถามว่า จะมีการตรวจสอบกรณีที่พรรคการเมืองลงพื้นที่และแอบแฝงการหาเสียงอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า ทุกเรื่องกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว ต้องดูข้อเท็จจริงแต่ละเรื่องว่าเป็นอย่างไร แต่ทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ส่วนการลงพื้นที่ของรักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต้องจับตาตามปกติอยู่แล้ว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ได้ จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการ สายด่วน 1444 “ทุกคำถาม มีคำตอบ ทุกคำตอบ เราติดตามด้วยความใส่ใจ” ประกอบด้วยโทรศัพท์จำนวน 10 คู่สาย ในการให้บริการติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น รวมทั้งข่าวสารต่าง ๆ ของสำนักงาน กกต….

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img