วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“พรเพชร”เบรกอย่าคาดเดาเรื่องยุบสภา ชี้การเลือกตั้งยึดตามที่กกต.กำหนด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรเพชร”เบรกอย่าคาดเดาเรื่องยุบสภา ชี้การเลือกตั้งยึดตามที่กกต.กำหนด

“พรเพชร” ชี้เป็นไปตามคาดศาลรธน.รับตีความก.ม.ลูก 2 ฉบับ แนะเร่งพิจารณาโดยเร็ว เบรกอย่าคาดเดาเรื่องยุบสภา เผยการเลือกตั้งในอนาคตยึดตามกกต.

วันที่ 22 ก.ย.65 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา ก็เป็นไปตามความคาดหมาย ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็จะให้ส่งหลักฐานและเอกสาร ชี้แจงเหตุผลโดยให้เวลา 15 วัน จากนั้นคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็จะประชุมเพื่อพิจารณา ซึ่งหากเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอแล้วก็จะยุติการรับฟังพยานหลักฐาน ก่อนจะนัดฟังคำวินิจฉัยอีก 15 วัน รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ยอมรับว่าอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยเร็วและขออย่าไปตั้งประเด็นอื่นขึ้นมา ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยได้เร็วขึ้น

เมื่อถามว่า หากร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ทาง ส.ว.ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย ส.ว.จะต้องเตรียมข้อมูลให้ศาลหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า น่าจะยื่นไปเรียบร้อยแล้ว และอาจจะยื่นไปเพิ่มเติม ส่วนจะพิจารณาร่างกฎหมายลูกได้ทันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่นั้น การเลือกตั้งในอนาคต ถ้ายึดตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดก็จะทัน แต่หากมีการยุบสภาฯ เกิดขึ้น ก็ไม่ทราบว่าจะทันหรือไม่ทัน เพราะการยุบสภาก็จะกำหนดเวลาการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่

เมื่อถามว่า หากมีการยุบสภาฯ ขึ้นมาก่อน จะทำให้กฎหมายไม่แล้วเสร็จหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า อย่าไปคาดเดาเช่นนั้น ตอนนี้ถ้าไม่มีการยุบสภาฯ ก็เดือนพ.ค.ลงบัตรเลือกตั้ง แต่หากมีการยุบสภาก็ต้องดูว่า ยุบเมื่อไร ถ้ายุบวันนี้ก็หมด ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่สมมติฐานไม่ได้ ได้แต่คิดไปว่า ถ้าเขายุบสภาเร็ว ก็ต้องเลือกตั้งเร็วภายในที่รัฐธรรมนูญกำหนด เชื่อว่าประมาณ 1 เดือนเป็นกรอบการพิจารณากฎหมายจะแล้วเสร็จ และไปใช้ในการเลือกตั้งได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img