วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“เพื่อไทย”จ่อตั้งกระทู้ถามสด“กสทช.” เคสควบรวม“ทรู-ดีแทค”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพื่อไทย”จ่อตั้งกระทู้ถามสด“กสทช.” เคสควบรวม“ทรู-ดีแทค”

‘’นพ.ชลน่าน’’เตรียมตั้งกระทู้ถามสด ‘’มติกสทช.’’ปมควบรวมกิจการ  หวั่นผูกขาด ผลกระทบต่อสิทธิ์และประโยชน์ของผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคนั้น ผมมีความกังวลและไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการที่อาจนำไปสู่การผูกขาดในธุรกิจใดๆโดยมีความเห็นดังนี้

1. ผมไม่เห็นด้วยกับการควบรวมที่เป็นการผูกขาดการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะกระทบการแข่งขันของผู้ประกอบการและสภาวะการทำธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และจะกระทบผู้บริโภคในท้ายที่สุด

2. ผมเห็นว่าการควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีแทคน่าจะมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นกิจการประเภทเดียวกันและมีส่วนแบ่งการตลาดสูงมาก

3. มีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า มติ กสทช ในการรับทราบการควบรวมนั้นชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ และ กสทช ได้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งผมเห็นว่า กสทช ต้องตอบคำถามนี้

4. ผมกังวลและเห็นว่าการผูกขาดการประกอบธุรกิจจะมีผลกระทบต่อสิทธิ์และประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างแน่นอน ซึ่งภาครัฐมีหน้าที่ต้องดูแลและปกป้องคุ้มครองอย่างมากที่สุด

5. พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในหลักนิติธรรมและระบบกฎหมาย และคัดค้านการผูกขาดไม่ว่าในธุรกิจใด

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการที่ผู้มีส่วนได้เสียที่จะดำเนินการตามกฏหมายและยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการควบรวมกิจการดังกล่าว และใน

เบื้องต้น พรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การตรวจสอบในสภาผู้แทนราษฎร โดยการตั้งกระทู้ถามสดในสัปดาห์แรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเสนอพิจารณาญัตติด่วนเพื่อให้สภามีมติในเรื่องนี้ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img