วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"5 ผบ.เหล่าทัพ" พรึบปฏิญาณตนเป็นส.ว.ใหม่แล้ว ทำยอดรวมวุฒิ 249 คน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“5 ผบ.เหล่าทัพ” พรึบปฏิญาณตนเป็นส.ว.ใหม่แล้ว ทำยอดรวมวุฒิ 249 คน

ประชุมวุฒิสภานัดแรกรับ 5 ผบ.เหล่าทัพปฏิญาณตนเป็นส.ว.ใหม่ ยอดรวม 249 คน พร้อมตั้งกมธ.สอบประวัติ “อุดม” ก่อนโหวตเป็น “ตุลาการ ศาลรธน.” วางกรอบ 60 วัน

วันที่ 1 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม โดยหลังจากที่รับทราบพระบรมราชโองการประกาศพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ.2565 แล้ว ได้แจ้งถึงพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้ง พล.อ.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล เป็น ส.ว. แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่ง พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ ส.ว.ที่ถึงอนิจกรรม และพระบรมราชโองการ แต่งตั้งส.ว.โดยตำแหน่ง แทนที่ว่าง คือ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

จากนั้น ส.ว.ที่ดำรงตำแหน่งใหม่ จำนวน 5 คน ได้กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้มี ส.ว.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งสิ้น 249 คน

ต่อมาที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (ตามข้อบังคับ 105) ตามรายงานของกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสนอชื่อนายอุดม รัฐอมฤต ศาสตราจารย์สาขานิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แทนนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ครบวาระดำรงตำแหน่ง 9 ปี วันที่ 21 ต.ค.2565 ทั้งนี้ผลการลงคะแนนของกรรมการสรรหา นายอุดม ได้รับคะแนนเสียงถึง 2 ใน 3 ของกรรมการสรรหา

โดยคณะกมธ.ตรวจสอบประวัติฯ จำนวน 15 คน อาทิ นายกล้านรงค์ จันทิกก นายเจน นำชัยศิริ พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ พล.อ.อู้ด เบื้องชน พล.อ.สนธยา ศรีเจริญ พล.อ.ธงชัย สาระสุข นายอนุศักดิ์ คงมาลัย เป็นต้น โดยมีวาระการทำงาน 60 วัน นับจากที่วุฒิสภาแต่งตั้งฝ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img