วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightแสนสงสารม็อบเด็กเสียอนาคต ถูกหลอกใช้-ยากที่จะรอดคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แสนสงสารม็อบเด็กเสียอนาคต ถูกหลอกใช้-ยากที่จะรอดคุก

“พุทธะอิสระ” แสนสงสาร “ม็อบสารพัดชื่อ” ทยอยเดินขึ้นศาลไม่เว้นแต่ละวัน อยู่ดีๆ จะมาเสียอนาคต เชื่อคงยากที่จะรอดคุกตะราง เหตุถูกหลอกใช้ ไปฟังคำตลบตะแลงของ “ผู้มักใหญ่ใฝ่สูง” มุ่งหวังอำนาจทางการเมือง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ในหัวเรื่อง “สงสารเอ๋ย แสนจะสงสาร” มีเนื้อหาว่า…เห็นสภาพบรรดาแกนนำม็อบสารพัดชื่อ ต่างทยอยเดินขึ้นโรงขึ้นศาล ไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้คิดสงสารยิ่งนัก เพราะรู้อยู่แก่ใจว่า บรรดาแกนนำได้กระทำการละเมิดกฎหมายหลายมาตรา คงจะยากที่จะพ้นคุกตะรางไปได้ ทั้งที่เตือนแล้ว บอกแล้วก็ไม่ยอมเชื่อฟัง ดันทุรังไปฟังคำล่อลวงตลบตะแลงของผู้มักใหญ่ใฝ่สูง เอาแต่มุ่งหวังอำนาจทางการเมือง ที่ตนและพวกพยายามจะก้าวให้ถึง ซึ่งไม่ว่าจะพยายามไขว่คว้าแย่งชิงซักปานใด ต่อให้ใช้สารพัดวิธี แต่ด้วยเจตนาที่ไม่สุจริต จึงทำให้ความพยายามดังกล่าว กลับกลายเป็นการก้าวไปเพื่อทำร้ายทำลายตนเองและผู้ถูกหลอกใช้ เด็กๆ เหล่านี้จะรู้หรือไม่ว่า ถูกหลอกใช้

แต่สิ่งที่มิอาจหลีกลี้หนีพ้นก็คือ ผลกรรมที่ตนกระทำลงไปจนกลับกลายเป็นการละเมิดกฎหมายร้ายแรง ทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญา ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๒ , มาตรา ๖ , มาตรา ๕๐ และ มาตรา ๕๒ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ และ มาตรา ๑๑๖ ได้แสดงไว้โดยแจ้งชัดว่า องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้นทรงดำรงอยู่ในฐานะพระประมุขของประเทศ ทรงเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดหรือใช้สิทธิและเสรีภาพให้เป็นปฏิปักษ์ในทางหนึ่งทางใดมิได้ ทั้งรัฐและประชาชนต่างมีหน้าที่ต้องรักษาไว้ซึ่ง สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ดำรงคงอยู่คู่ประเทศตลอดไป ไม่เพียงแต่กฎหมาย แม้ในความรู้สึกนึกคิดของประชาชนชาวไทยอันมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ควรให้ความเคารพสักการะและยกย่องเทิดทูนไว้เหนือเกล้าฯ

การกระทำดังกล่าว ให้ถือเป็นจารีตประเพณีที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล การที่จะกล่าววาจาจาบจ้วงล่วงเกิน เปรียบเทียบเปรียบเปรย หรือเสียดสี ล้อเลียน ให้เป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทนั้นจึงมิอาจกระทำได้ ดังที่ปรากฏอยู่ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปกครองราชอาณาจักรไทย พศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๒ มาตรา ๖ และหมวด ๔ หน้าที่ของปวงชนชาวไทยมาตรา ๕๐ (๑) (๖) มาตรา ๕๒ หมวด ๑ ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท มาตรา ๑๑๒ หมวด ๒ ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร มาตรา ๑๑๖

ด้วยบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญาดังกล่าวมาแล้ว นำมาเทียบเคียงกับพฤติกรรมของบรรดาแกนนำ แกนนอน ร่วมทั้งผู้อยู่เบื้องหน้า เบื้องหลังทั้งหลาย ล้วนเข้าข่ายละเมิดกฎหมายดังที่ยกมาเทียบให้ดูทั้งนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะรอดพ้นต่อคุกตะราง พุทธะอิสระ จึงได้กล่าวว่า ช่างน่าสงสารยิ่งนัก อยู่ดีๆ จะมาเสียอนาคตเพราะถูกคนหลอกใช้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img