วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight"ชินวรณ์”เชื่อส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุม คาดพิจารณาร่างก.ม.ทัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชินวรณ์”เชื่อส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุม คาดพิจารณาร่างก.ม.ทัน


“ชินวรณ์”เชื่อส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุมสภาฯ ถือเป็นสิทธิส่วนตัว คาดพิจารณาร่างก.ม.เสร็จทันในสมัยประชุมนี้

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ลาออกเป็นจำนวนมาก ว่า ไม่กระทบต่อองค์ประชุม การลาออกของส.ส.ถือเป็นสิทธ์ส่วนตัว ทำให้เสียงกึ่งหนึ่งลดลง เหลือ 221 คน จึงคิดว่าเรื่องขององค์ประชุมต้องดูแลให้ครบ 221 คน โดยตนมั่นใจว่าถ้าสามารถประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลให้เกิดความเข้มแข็ง ก็สามารถผลักดันกฎหมายสำคัญในสภาผู้แทนราษฎรได้ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้น รัฐสภาได้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว จึงคาดว่าในเร็วๆนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งคาดว่าหลังเดือนม.ค.2566 ไปแล้ว กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งจะมีความพร้อม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการการเลือกตั้งต่อไป

เมื่อถามว่า การลาออกของส.ส.เป็นจำนวนมากนั้น จะส่งผลต่อการยุบสภาของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า กรณีที่นักวิชาการบอกว่าการลาออกของส.ส.เป็นปัจจัยที่ทำให้นายกฯ ขาดความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อนั้น ตนคิดว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการลาออกเพราะในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น แต่การเสนอกฎหมายของฝ่ายรัฐบาล จะต้องผ่านการประชุม ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติเพื่อขอเปิดการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตนมั่นใจว่าฝ่ายบริหารมีความพร้อมชี้แจง และจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหารมากกว่า เพราะในห้วงเวลาทั้งหมดนี้ จะอยู่ช่วงปลายเดือน ม.ค.2566 ไปแล้ว ดังนั้น ตนขอเรียกร้องอีกครั้งว่าไม่อยากให้มีการยุบสภาโดยอ้างว่าส.ส.ลาออก หรือไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งจะทำให้ภาพของความเชื่อมั่นของรัฐสภาเสียหาย และการยุบสภาเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะต้องตัดสินใจ ซึ่งตนไม่อยากให้มีประเด็นในการยุบสภาที่จะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องรับผิดชอบแทน

ต่อข้อถามว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ และร่างกฎหมายที่สำคัญอื่นๆ จากนี้จะเป็นอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนได้หารือกันภายในวิปทั้ง 2 ฝ่ายถึง และมีความเห็นร่วมกันว่ามีกฎหมายหลายฉบับที่ควรถูกเลื่อนขึ้นมา อีกทั้งขอให้ผู้ที่ขอแปรญัตติ แปรญัตติเฉพาะในมาตราที่สำคัญๆ ฉะนั้น เมื่อมีการอภิปรายน้อยลง และพิจารณาให้เร็วขึ้น เราก็สามารถผ่านกฎหมายได้หลายฉบับ และจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งนี้ ตนมีความมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณากฎหมายได้ทันในสมัยประชุมนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img