วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ชลน่าน”มั่นใจ“สนธิญา”ร้อง”อุ๊งอิ๊ง”ถ่ายรูปคู่“พ่อทักษิณ” ไม่ครอบงำพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน”มั่นใจ“สนธิญา”ร้อง”อุ๊งอิ๊ง”ถ่ายรูปคู่“พ่อทักษิณ” ไม่ครอบงำพรรค

“ชลน่าน” มั่นใจ “สนธิญา” ร้อง “อุ๊งอิ๊ง” ถ่ายรูปคู่พ่อ “ทักษิณ”ไม่ “ครอบงำชี้นำพรรค” จ่อร้องกลับหากถูกรังแก

วันที่ 28 ธ.ค. 65 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิญาสวัสดี ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเสี่ยงผิดกฎหมายพรรคการเมือง ว่า เขาอาจจะถือว่าเป็นหน้าที่ ในการยื่นตรวจสอบพรรคการเมือง สามารถทำได้ แต่ข้อกฎหมายพรรคการเมืองก็คุ้มครองอยู่แล้ว หากมีผู้ใดไปร้องหรือกล่าวหาพรรคการเมือง ที่ทำให้พรรคนั้นเสียหายโดยไม่มีข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือเป็นการร้องเท็จ ผู้นั้นจะถูกดำเนินคดี รับโทษจำคุก 5 ปี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี ทั้งหมดอยู่ที่ข้อกฎหมายตามที่เขาได้กล่าวอ้าง

ส่วนกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์รูปคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้เป็นพ่อ ผ่านอินแกรมส่วนตัว และบอกว่าเป็นการชี้นำ และครอบงำพรรคการเมือง ทั้งหมดนี้ จะเป็นหน้าที่ของกกต. ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป ส่วนตัวมั่นใจว่า คำนิยามของคำว่า ครอบงำ หรือชี้นำมีการระบุชัดเจนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น พรรคเพื่อไทยจึงไม่กังวล อีกทั้ง พรรคเพื่อไทยก็มีทีมกฎหมายที่พร้อมร้องนายสนธิญากลับ หากมองว่าทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกละเมิดตามมาตรา 101 ตามกฎหมายพรรคการเมือง ที่ระบุไว้ว่า ห้ามร้องใส่ร้าย

เมื่อถามถึงข้อจำกัด ที่พรรคเพื่อไทยแถลงเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. โดยระบุว่าต้องปกป้องตัวเอง นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถ้าเราไม่ปกป้องเสรีภาพของตัวเองตอนนี้ จะทำให้เกิดความวุ่นวาย หลายคนใช้เทคนิคทางข้อกฎหมาย ว่าตัวเองไม่ได้เป็นผู้ร้อง แต่เป็นเพียงประชาชนคนหนึ่งที่ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง นี่คือวิธีการเลี่ยง ซึ่งสุดท้ายผลของการกระทำเท่ากันคือ มีคำร้อง มีการกล่าวหาพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า กังวลว่ากรณีนี้จะถูกนำไปเป็นข้อโจมตีพรรคเพื่อไทยในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่กังวล เพราะอย่างไรฝ่ายตรงข้ามที่พยายามหาเรื่องทำลายพรรคเพื่อไทย ก็ย่อมมีแนวทาง หรือวิธีการที่เตรียมไว้อยู่แล้ว ดังนั้นเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยเอง ที่ต้องปกป้อง ตอบโต้ และชี้แจงกับประชาชน หากมองมุมกลับก็ทำให้ประชาชนจดจำพรรคเพื่อไทยได้มากขึ้น ว่าพรรคเพื่อไทยถูกรังแก รวมถึงคำว่าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ก็ติดหูประชาชนตลอดเวลา วิกฤติเปลี่ยนเป็นโอกาสได้ คนที่ทำลายพรรคอาจกลายเป็นช่วยโฆษณาพรรคแทน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img