วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlight'เสียงราษฎร'ยังหนุนให้ใช้ ม.112 อยู่ในเรื่องความมั่นคงต่อไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เสียงราษฎร’ยังหนุนให้ใช้ ม.112 อยู่ในเรื่องความมั่นคงต่อไป

“ซูเปอร์โพล” ชี้เสียงของราษฎร ส่วนใหญ่ยังหนุนให้การใช้ม.112 เป็นเรื่องของความมั่นคงต่อไป และเป็นหน้าที่คนไทยที่ต้องช่วยกันรักษา ม.112 เอาไว้ ชี้คนเดือดร้อนกับม.112 คือพวกมีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบันและจ้องทำลายมากกว่า เผย “หมอวรงค์” ยังมาวิน นักการเมืองที่ปกป้องสถาบัน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.64 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เสียงของราษฎร กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,179 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.64 ที่ผ่านมา

เมื่อสอบถามเสียงของราษฎรต่อประเด็นสำคัญของนักวิชาการ เช่น ปิยบุตรฯ และนักการเมืองบางคน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 99.5 ระบุ การใช้กฎหมาย มาตรา 112 ควรอยู่ในเรื่องความมั่นคงต่อไป รองลงมาคือ ร้อยละ 99.1 ระบุเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันรักษาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เอาไว้ ร้อยละ 98.9 ระบุราษฎรกำลังสับสนกับการให้ข้อมูลของนักวิชาการ นักการเมือง เกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ ร้อยละ 98.7 ระบุเชื่อมั่นว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะช่วยให้ประชาชนปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เอาไว้ได้

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.1 ระบุคนที่เดือดร้อนจากการมีกฎหมายมาตรา 112 เพราะมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่จ้องจะทำลายมากกว่า ร้อยละ 98.0 ระบุมีขบวนการ นักวิชาการ นักการเมือง แหล่งทุนต่างชาติ จ้องทำลายสถาบันหลักของชาติของคนไทย ร้อยละ 98.0 ระบุมีขบวนการ นักวิชาการ นักการเมือง แหล่งทุนต่างชาติ จ้องทำลายสถาบันหลักของชาติ ของคนไทย และร้อยละ 97.4 ระบุควรเพิ่มโทษในกฎหมายมาตรา 112 สำหรับคนที่มีเจตนาโค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงแกนนำพรรคการเมืองตั้งใหม่ถึงความชัดเจนในบทบาทปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ พบว่า อันดับหนึ่งคือ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคไทยภักดี ได้ร้อยละ 44.3 รองลงมาคือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย ได้ร้อยละ 28.3 อันดับสามได้แก่ นายกรณ์ จาติกวณิช พรรคกล้า ได้ร้อยละ 18.7 และอื่น ๆ ร้อยละ 8.7 ตามลำดับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img