วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlight"กรณ์"ชงนโยบายรื้อโครงการระบบการเงิน-บูโรช่วยคนไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กรณ์”ชงนโยบายรื้อโครงการระบบการเงิน-บูโรช่วยคนไทย

กรณ์” เตรียมชงนโยบาย “ชาติพัฒนากล้า” รื้อโครงการระบบการเงิน-บูโรช่วยคนไทย ปูพรมขึ้นป้าย “ยกเลิกแบล็กลิสต์” รื้อระบบสินเชื่อทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายกรณ์ จาติกวณิชล หัวหน้าพรรคลชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และอดีต รมว.คลัง ตระหนักดีว่าคำว่า “หนี้” ไม่มีใครอยากเป็น แต่เวลาเป็นแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหลุดจากวงจรนี้ นอกจากนโยบายหาเงินให้คนไทยแล้ว การแก้หนี้คือความเร่งรีบอันดับต้นๆ ที่ตนต้องการแก้ และเคยทำมาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะเป็นปี 52 แก้หนี้นอกระบบ 5 แสนราย ปี 53 ปรับโครงสร้างหนี้กองทุนฟื้นฟู-เกษตรกร ปี 54 ออกกฎหมาย “กองทุนการออมแห่งชาติ” (กอช.) ปี 59 ก่อตั้ง Refinn ช่วยคนไทยแก้หนี้ที่อยู่อาศัย ปี 65 โครงการ “กล้าปลดหนี้” ช่วยคนไทยเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และปี 66 นโยบาย “ยกเลิกแบล็กลิสต์” เสนอระบบ Credit Score

เมื่อถามถึง กรณีที่มีบางคนระบุว่า คนที่เป็นหนี้คือคนที่ไม่มีวินัยทางการเงิน หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า อาจถูกส่วนหนึ่ง แต่ไม่เป็นความจริงเสมอไป ในหลายๆ ครั้งเกิดจากวิกฤติที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น วิกฤติโควิด ที่ทำให้ผู้ประกอบการและ SME เป็นจำนวนมาก ชักหน้าไม่ถึงหลัง และการกู้ยืมในระบบทำได้ยาก ตนในฐานะนักการเงินไม่อยากให้เกิดที่สุด คือ การกู้หนี้นอกระบบ การช่วยเหลือและออกนโยบายต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งนี้ เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่า ดอกเบี้ยโหดมากและยากที่จะคืนเงินต้นได้ การติดแบล็กลิสต์ก็เช่นกัน ต่อให้ใช้หนี้ครบแล้วยังขึ้นจากเหวนี้ไม่ง่าย ตนจึงเสนอนโยบายปลดแบล็กลิสต์ แล้วใช้ระบบ Credit Scoring แทนใครเครดิตดีก็กู้ได้มาก เครดิตไม่ดีก็กู้ได้น้อย นี่ก็เป็นวินัยทางการกู้รูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้คนเป็นหนี้ขึ้นมาจากเหวได้

“เมื่อพวกเขาปลดหนี้ได้แล้ว ชีวิตจึงจะเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้เศรษฐกิจระดับประเทศมันหมุนต่อไป มารื้อโครงสร้างสินเชื่อ เพื่อชีวิตใหม่ที่เดินต่อไปข้างหน้าได้ด้วยกันนะครับ” นายกรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคชาติพัฒนากล้าได้ออกป้ายชุดนโยบายเผยแพร่ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และจะขยายไปยังทั่วประเทศ โดยชู “ยกเลิกแบล็กลิสต์ รื้อระบบสินเชื่อ” เบื้องต้นได้รับเสียงตอบรับเป็นบวกจากกลุ่มคนทำมาค้าขายและ SME ที่ได้รับผลกระทบหนักตอนโควิด รวมถึงนักวิชาการในวงการธนาคาร มีเสียงตอบรับในวงกว้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img