วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight''พุทธะอิสระ''ลั่นพร้อมจัดการ 'สส.'อภิปรายพาดพิงสถาบัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”พุทธะอิสระ”ลั่นพร้อมจัดการ ‘สส.’อภิปรายพาดพิงสถาบัน

‘พุทธะอิสระ’ยกรัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจนคุณสมบัติสส. ชี้จัดการกฎหมายให้ถึงที่สุดหากอภิปรายไม่วางใจพาดพิงสถาบัน

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ  หรือพุทธะอิสระ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า  หากคิดว่าเป็นคนไทย ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้  เจ้าตั้มแจ้งมาว่า มีบรรดาท่าน สส. ผู้ทรงเกียรติโทรมาขอให้ พุทธะอิสระ ช่วย ในกรณีฝ่ายค้านจะนำเอาญัตติที่เกี่ยวข้องกับ สถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าไปอภิปรายในรัฐสภา

ฉันจึงแจ้งเจ้าตั้มว่าปล่อยให้ฝ่ายการเมืองเขาได้แสดงบทบาท ตามอำนาจหน้าที่ที่มีตามรัฐธรรมนูญกันบ้าง ไม่ใช่เอะอะอะไร ก็มาใช้บริการแต่ พุทธะอิสระ

พวก สส. ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ล้วนต้องรู้ถึงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญดีอยู่แล้วว่า มาตรา ๕๐ บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(๑) พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

(๒) เคารพและไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น และไม่กระทำการใดที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยก หรือเกลียดชังในสังคม

หมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ

มาตรา ๕๒ รัฐต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราชอธิปไตย บูรณภาพแห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน เพื่อประโยชน์แห่งการนี้ รัฐต้องจัดให้มีการทหาร การทูต และการข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนที่ ๔ บทที่ใช้แก่สภาทั้งสอง

มาตรา ๑๑๕ ก่อนเข้ารับหน้าที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ต้องปฏิญาณตนในที่ประชุมแห่งสภา ที่ตนเป็นสมาชิกด้วยคำดังต่อไปนี้

“ข้าพเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พศ.๒๕๖๑

หมวด ๑ อุดมคติของการเป็นสมาชิกและกรรมาธิการ

ข้อ ๖ สมาชิกและกรรมาธิการต้องจงรักภักดีและพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ข้อ ๗ สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยโดยเคร่งครัด

ที่ต้องยกกฎหมายรัฐธรรมนูญพร้อมคำปฏิญาณและประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และกรรมาธิการมาให้ท่านทั้งหลายได้อ่านกัน ก็เพื่อให้พวกท่านได้รับรู้ว่า

พวก สส. และวุฒิสภาผู้ทรงเกียรติ เขามีหน้าที่โดยตรงตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา กษัตริย์ และผลประโยชน์ของประชาชนอยู่แล้ว แต่หากใครผู้ใด กระทำการเหยียดหยาม ย่ำยีต่อชาติ ศาสนา และละเมิดต่อผลประโยชน์ของประชาชน

เมื่อนั้นพวกเราประชาชนผู้จงรักภักดีจะได้ทำการเร่งรัดให้กระบวนการทางกฎหมาย ดำเนินการกับบุคคลผู้นั้นอย่างถึงที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img