วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“เครือข่าย3นิ้ว”บุกสถาฯร้อง“ฝ่ายค้าน” ช่วยคืน“สิทธิประกันตัวทางการเมือง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เครือข่าย3นิ้ว”บุกสถาฯร้อง“ฝ่ายค้าน” ช่วยคืน“สิทธิประกันตัวทางการเมือง”

“เครือข่าย 3 นิ้ว” บุกสถาฯร้อง “ฝ่ายค้าน” ช่วย‘คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง-ออกนโยบายพรรคการเมืองเป็นหลักประกัน ด้าน “ก้าวไกล” ชงนิรโทษกรรมคดีทางกฎหมาย คุมระเบิดเวลา

วันที่ 24 ม.ค.66 ที่รัฐสภา เครือข่ายนักกิจกรรมสหภาพคนทำงาน เข้ายื่นหนังสือถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย ตัวแทนพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ เป็นต้น กรณีที่น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม 2 นักกิจกรรมอิสระ ที่ถอนประกันตัวเองในคดีมาตรา 112 และทำการอดน้ำ อดอาหารในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ต้องในคดีทางการเมืองทุกคน

โดยตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า จากที่ตะวันและแบม อดน้ำ อดอาหารมาเป็นเวลา 6 วัน ทำให้ร่างกายและสภาวะจิตใจค่อนข้างต่ำลงอย่างมาก ทางเครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องให้ 1.คืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง ที่ได้ยื่นขอประกันตัว แต่ศาลปฏิเสธด้วยเหตุผลที่ไม่เป็นเหตุผลคือไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทำให้ถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ และ 2.อยากให้แต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่เป็นหลักประกันว่าหากได้เป็นรัฐบาล จะไม่เกิดการดำเนินคดีกับประชาชนในข้อหาทางการเมืองจากการชุมนุมทางการเมืองทุกมาตรา

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์วันนี้อยู่ในจุดที่ตึงเครียด สุ่มเสี่ยง เริ่มเป็นทางคู่ขนานระหว่างประชาชนกับรัฐบาลจนไม่มีแนวทางบรรจบกันได้ ถ้ามันจบด้วยความสูญเสีย สถานการณ์อาจบานปลายจนหยุดไม่อยู่ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ขอชื่นชมตะวันและแบม ที่ใช้แนวทางตั้งมั่นโดยอดข้าวอดน้ำ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล 1.ตระหนักรับฟัง พูดคุยกับผู้ชุมนุม เพื่อให้ข้อเรียกร้องเดินไปบรรจบกันได้ด้วยความสันติ ไม่เกิดอันตรายใดๆ และ 2.เร่งกระบวนการปลดปล่อยผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากที่ตนได้มีโอกาสไปเยี่ยมตะวันและแบมในเรือนจำ ทั้งสองฝากตนมาว่า ขอเรียกร้องให้ฝ่ายกฎหมายของประเทศอย่างผู้พิพากษาเคารพกฎหมาย โดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิการประกันตัวขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ไม่ว่าจะเป็น การห้ามออกจากบ้าน 24 ชั่วโมง หรือติดกำไลอีเอ็ม เป็นต้น ที่ถือว่าถูกนิติรัฐนิติธรรมกดปราบอยู่ นอกจากนี้ จุดยืนของพรรคก้าวไกล ยังยืนยันเช่นเดิม คือ มาตรา 112 มาตรา 116 ต้องมีการแก้ไขให้ไม่แย่ลงไปกว่านี้ รวมถึงแก้ไขกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยว

“ในอนาคตผมคิดว่ารัฐบาลชุดหน้า ถ้าอยากจะให้ประเทศไทยไม่ถึงทางตัน และไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เป็นระเบิดเวลา คิดว่าการนิรโทษกรรมคดีความทางกฎหมายเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต้องทำ เพื่อให้ประเทศเดินไปสู่อนาคต และไม่มีนักโทษทางการเมืองต้องติดคุกอีก” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img