วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight''องอาจ''แนะควรยุบสภาหลังจบศึกซักฟอก-กกต.แบ่งเขตเสร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”องอาจ”แนะควรยุบสภาหลังจบศึกซักฟอก-กกต.แบ่งเขตเสร็จ

องอาจ’แนะควรยุบสภาหลังจบอภิปรายทั่วไป-กกต.แบ่งเขตเสร็จ เพราะรัฐบาลอาจถูกกล่าวหายุบสภาฯหนีอภิปราย ลั่นปชป.พร้อมลงสนามเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลกทม.กล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้ยุบสภาในขณะนี้  ว่า การยุบสภายังไม่ควรเกิดขึ้นตอนนี้ แต่ควรเกิดขึ้นหลังจากผ่านการดำเนินการทางการเมืองให้ผ่านพ้นไปก่อน 2 เรื่อง คือ 1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรจัดการแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขตให้เรียบร้อยอย่างถูกต้องและเป็นธรรม เพราะถ้ายุบสภาขณะที่การแบ่งเขตยังไม่เรียบร้อย ก็จะเกิดปัญหาตามมามาก เราคงไม่สามารถเลือกตั้งได้ ถ้ายังไม่กำหนดเขตเลือกตั้ง 400 เขตทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ

ประการที่ 2.ควรให้มีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่มีการลงมติ ผ่านพ้นไปก่อน เพื่อให้ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ของตัวเองในสภาผู้แทนราษฎรอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะถ้ายุบสภาก่อนการอภิปรายฯ รัฐบาลอาจถูกกล่าวหาว่ายุบสภาหนีการอภิปรายฯได้ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีต่อรัฐบาล

นายองอาจ กล่าวอีกว่า จากเหตุผลดังกล่าว เมื่อดูไทม์ไลน์ของการอภิปรายทั่วไป และการจัดทำเขตเลือกตั้งของ กกต.ที่ประกาศไว้ว่าน่าจะเรียบร้อยก่อนสิ้นเดือนก.พ.นี้ การยุบสภาจึงอาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ หลังจากมีเขตเลือกตั้ง 400 เขตแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความกังวลว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะพรรคฯพร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้งตลอดเวลา มีผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 400 เขต มีนโยบายที่พร้อมนำเสนอต่อประชาชน และมียุทธศาสตร์การเลือกตั้งที่จะนำชัยชนะมาให้พรรคฯได้อย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img