วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัยวุฒิ”ยัน“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”ไม่เกี่ยวธุรกิจสีเทา หลัง“โรม”แฉภาพคู่เครือข่ายตู้ห่าว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยวุฒิ”ยัน“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”ไม่เกี่ยวธุรกิจสีเทา หลัง“โรม”แฉภาพคู่เครือข่ายตู้ห่าว

“ชัยวุฒิ” ยัน “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ไม่เกี่ยวธุรกิจสีเทา หลัง “โรม” แฉภาพคู่เครือข่ายตู้ห่าว ชี้ธุรกิจสีเทาวิ่งหาผู้มีอำนาจมีมานานแล้วทุกอดีตนายกฯ

เมื่อวันที่ 16 กพ.66 ที่รัฐสภา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการอภิปรายตามมาตรา 152 ในภาพรวมว่า ขอบคุณฝ่ายค้านที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล หลายเรื่องก็ถือว่าสั่งสมมานาน รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอยู่ และจะนำไปสู่นโยบายต่างๆของพรรคการเมืองในรัฐบาลหน้า เพราะรัฐบาลนี้คงทำไม่ทันแล้ว โดยเฉพาะธุรกิจสีเทา รัฐบาลพยายามปราบปรามมานานแล้ว แต่ที่เป็นข่าวเยอะเพราะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เอาจริงเอาจังในการจับกุมดำเนินคดี ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ทำมานานแล้วอย่าไปคิดมากเป็น 10 ปีไม่ใช่เพิ่งจะมามีในสมัยนี้ ถือเป็นปัญหาเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ต้องมีปัญหา แต่เราก็ต้องแก้ที่กฎหมายกฎระเบียบเพื่อที่จะลดปัญหาเหล่านี้

เมื่อถามถึงกรณีที่ธุรกิจสีเทาให้เงินสนับสนุนพรรคการเมือง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องให้ กกต.ไปตรวจสอบ ผิดถูกว่าไปตามกฏหมายเรื่องของกฎหมายและระเบียบที่เอื้อให้เกิดธุรกิจสีเทา ซึ่งกฎหมายบางครั้งที่ปฏิบัติไม่ได้จริง ดังนั้นหน้าหน้าที่คือต้องนำกฎหมายกฎระเบียบมาดูสิ่งใดที่ล้าสมัย ก็นำมาปรับปรุงเพื่อให้ใช้ได้จริงอะไรที่ล้าสมัยก็ปรับปรุงแก้ไขให้ธุรกิจไปได้โดยไม่ต้องจ่ายส่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราผลักดันเรื่องนี้และจะนำไปพูดคุยในพรรคพลังประชารัฐอยู่

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวนี้จะส่งผลในตัดสินใจของประขาชนในการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ธุรกิจสีเทามีมาทุกยุคสมัยและจะวิ่งเข้าหาผู้มีอำนาจ ในอดีตนายกฯทุกคน ก็มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทุกยุคทุกสมัย แต่ยืนยันได้ว่าทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจสีเทาเหล่านี้ ส่วนที่มีภาพปรากฏว่าไปถ่ายรูปกับคนดังๆ ก็ทำมาทุกยุคทุกสมัยในอดีต และธุรกิจที่เติบโตมาจนถึงขณะนี้ไม่ใช่เพิ่งจะเติบโตในยุคสมัยนี้ ทำกันมานานแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาพของ นักธุรกิจจีนที่ทำธุรกิจสีเทา ถ่ายภาพที่ป่ารอยต่อร่วมกับพล.อ.ประวิตร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ก็ต้องให้ความเป็นธรรม กับนักการเมืองด้วย เช่นเดียวกัน ตนเวลาไปงาน ถ่ายภาพ เราก็ไม่รู้ว่าใครทำธุรกิจสีขาวหรือสีเทา และเชื่อว่าพลเอกประวิตรก็ไม่รู้จัก เพราะเจอคนทั้งวัน เพราะให้โอกาสคน รับฟังความคิดเห็นของทุกคนมีคนเข้ามาหาทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ขอให้ความเป็นธรรมพล.อ.ประวิตร ด้วย 

เมื่อถามถึงพ.ร.ก.ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ จะมีส่วนช่วยตาม คดีเส้นทางทางการเงินของธุรกิจสีเทาได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กฏหมายดังกล่าวจะสามารถติดตามเส้นทางทางการเงินที่ผิดกฎหมายได้ แต่ต้องยอมรับว่าประเทศอื่น การขายของทางออนไลน์เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตามการใช้ช่องทางที่ผิดกฎหมาย

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามวิธีแก้ไขปัญหาคือการออกกฏหมาย ให้รัฐบาลมีอำนาจในการอายัดบัญชีที่ต้องสงสัยเกี่ยวกับบัญชีที่ผิดกฎหมายโดยเข้าไปหยุดบัญชีที่ผิดกฎหมายก่อนภายใน7วันหากเจ้าของบัญชีทำธุรกิจถูกต้องก็สามารถแจ้งยืนยันว่าตนทำธุรกิจถูกต้องก็จะเปิดให้ใช้บัญชีได้ และหากธุรกิจสีเทาทำเรื่องนี้ก็จะยุติเองเพราะเราจะระงับบัญชี และอยู่ไม่ได้ในที่สุด ซึ่งพ.ร.ก.ฉบับนี้ นี้อยู่ระหว่างการวางมาตรการต่างๆเพราะผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเเตือนประชาชนที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าขนาดนี้มีโทษหนัก จำคุก 3 ปี ปรับ 300,000 บาท ใครที่รับจ้างให้ไปยกเลิกไม่เช่นนั้น มีความผิดทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img