วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS“นิพิฏฐ์”บอกฟัง“เศรษฐา”พูดถึงคนจน ทำให้นึกถึง “ทักษิณ”แนะหาผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดปาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพิฏฐ์”บอกฟัง“เศรษฐา”พูดถึงคนจน ทำให้นึกถึง “ทักษิณ”แนะหาผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดปาก

“นิพิฏฐ์”บอกฟัง “เศรษฐา” พูดถึงคนจน แล้วนึกถึง “ทักษิณ”แนะให้หาผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดปาก รักจนน้ำลายไหล พร้อมแนะให้ไปอ่าน หนังสือ The Tyranny of Merit ของ Michael J.Sandel


เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อดีตส.ส.พัทลุง ได้โพสต์ข้อความเรื่อง เมื่อคนรวยพูดถึงจนคนจน จนน้ำลายไหลข้างปาก ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “เมื่อวาน ผมฟังคุณเศรษฐา ทวีสิน แกนนำพรรคเพื่อไทย พูดถึงคนจนหลายครั้ง พูดถึงคนรวยเอาเปรียบคนจนหลายครั้ง

ผมได้ยินผู้สนับสนุนโห่ร้องด้วยความพอใจ ผมก็นึกถึงอดีต ครั้งหนึ่งคุณทักษิณ ชินวัตร ก็เคยพูดอย่างนี้ จนคนคลั่งไคล้ จนเกิดสงครามกลางเมือง เกิดการแยกบ้านเมืองเป็น”หมู่บ้านเสื้อแดง” จากนั้น คุณทักษิณ ก็โดนคดีทุจริตจนหนีออกนอกประเทศ

คุณเศรษฐา ทวีสิน พูดว่ารัฐบาล ขับไล่คนเห็นต่างออกนอกประเทศ อันนี้ ท่านโกหกชัดครับ ไม่มีกฎหมายไหนที่สามารถขับไล่คนสัญชาติตัวเองออกนอกประเทศได้ มีแต่ห้ามคนสัญชาติตัวเองนอกประเทศเท่านั้น

ในระบบทุนนิยมนี่ มันแปลกอย่างหนึ่ง คือ เวลาคนรวยพูด คนจนเชื่อแบบไม่ลืมหูลืมตาเพราะคนจนก็อยากรวยเหมือนกัน เรื่องนี้ มันมีทฤษฎีอธิบายได้ วันหลังค่อยว่ากัน

คุณเศรษฐา ทวีสินทิน พูดเรื่อง”ความเท่าเทียม” อย่างออกรสชาติ ผมแนะนำให้คุณเศรษฐาอ่านหนังสือเรื่องเล่มหนึ่ง คือ หนังสือ The Tyranny of Merit ของ Michael J.Sandel เริ่มต้นของหนังสือนี้ เป็นเรื่องอัยการของสหรัฐอเมริกา ดำเนินคดีกับคนรวยที่ยัดเงินให้มหาวิทยาลัยดังๆ เพื่อให้ลูกตัวเองได้เรียนมหาวิทยาลัยดัง คนรวยบางคนถึงกับเปลี่ยนแปลงข้อสอบ หรือ ทำให้ข้อสอบรั่วเพื่อให้ลูกได้เรียนในคณะที่ต้องการ

คุณเศรษฐา ครับ สิ่งที่คุณพูดอยู่ใกล้จมูกคุณเอง เพียงแต่คุณไม่หันมองไปข้างหลังว่า ข้างหลังคุณมีคนรวยคนหนึ่งนั่งอยู่ และคนรวยคนนี้แหละที่คุณพ่อใช้ความรวย และ ใช้อำนาจ ทำให้ข้อสอบรั่วเพื่อให้ลูกของตัวเองได้เรียน เป็นการเอาเปรียบคนจน

เวลาคนรวยแบบคุณเศรษฐา พูดถึงคนจน ผมแนะนำให้หาผ้าเช็ดหน้าเช็ดปากหน่อยนะครับ ความรักคนจน จนน้ำลายไหลนี่ มันน่ารังเกียจครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img