วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightขอช่วย“ปชป.”สู้เลือกตั้งครั้งก่อนวางมือ “ชวน”ขอดูให้ดีเลือกส.ส.-ยก“3ป.”เตือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ขอช่วย“ปชป.”สู้เลือกตั้งครั้งก่อนวางมือ “ชวน”ขอดูให้ดีเลือกส.ส.-ยก“3ป.”เตือน

“ชวน” บอกช่วย “จุรินทร์” สู้ศึกลต.ครั้งสุดท้าย ก่อนวางมือทางการเมือง มั่นใจหัวหน้าพรรคปชป.มีความสามารถข้องใจผลโพลรั้งท้ายตลอด เตรียมเดินสายขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ฝากปชช.เลือกส.ส.ดูให้ดีเข้ามาแก้ปัญหาหรือมาหาผลประโยชน์ ยกบทเรียน 3 ป. เตือนสติ เชื่อเลือกตั้งครั้งนี้มีเรื่องเงิน ไม่ใช่ปชต.เต็มใบ

วันที่ 20 มี.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการกอบกู้พรรคปชป. ซึ่งต้องแข่งขันกับธุรกิจการเมืองว่า ตนตั้งใจตระเวนทั่วประเทศ เพื่อขอโควต้าส.ส.บัญชีรายชื่อจากประชาชน โดยจะไม่ยุ่งกับเขตเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายได้เปลี่ยนแปลง เป็นประชาชนมีสิทธิเลือกบัตร 2 ใบ ไม่เลือกคน แต่เลือกพรรคได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมา ไม่ใช่เช่นนี้ ทำให้พรรคปชป.ได้ที่นั่งส.ส.บัญชีรายชื่อตกลงไปมากเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา ครั้งนี้เมื่อมีสิทธิเลือกพรรค เช่น ในภาคอีสานอาจเลือกส.ส.เขตจากพรรคอื่น ตนก็จะขอบัญชีรายชื่อให้กับพรรคปชป. เพราะเป็นพรรคที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนมากมาย อาทิ โครงการเบี้ยผู้สูงอายุ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา โครงการนมโรงเรียน ซึ่งผลงานเหล่านี้ก็ยังดำเนินอยู่

“เชื่อว่าพรรคปชป.จะได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อสูงขึ้น แม้ล่าสุด นิด้าโพล จะออกมาระบุว่า พรรคปชป.อาจจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียง 5-6 คน แต่ผมเชื่อว่าระยะเวลาใกล้ๆ หวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และหัวหน้าพรรคปชป.อย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จะได้รับการยอมรับมากขึ้น แม้ที่ผ่านมานายจุรินทร์จะอยู่ในอันดับรั้งท้ายของโพลล์ส่วนใหญ่ แต่ผมมองว่านายจุรินทร์เป็นคนเก่งที่มีความสามารถคนหนึ่ง ทั้งในสภาและนอกสภา และยังเป็นอดีตนักเรียนเรียนเก่งของจังหวัดพังงา ยืนยันว่าไม่ใช่เพราะการยกย่องคนในพรรคกันเอง”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ในส่วนชีวิตทางการเมืองของตนนั้น ตั้งใจว่าในระหว่างที่ยังไม่เป็นอัลไซเมอร์ ยังจำอะไรได้ อยากไปขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนตนมาโดยตลอด พร้อมกับสมุดสเก็ตซ์ภาพในขณะที่มือยังไม่สั่น เพราะความจริงของวัยนี้คือต้องเป็นไปตามอายุ ดังนั้นในช่วงที่รู้ตัวว่ายังทำอะไรได้อยู่ ก็อยากทำให้เต็มที่ ได้แสดงความกตัญญู

“หากบังเอิญเที่ยวนี้พรรคฯโดดเด่น ผมก็อาจจะหยุดเที่ยวนี้ แต่ในยามเช่นนี้เหมือนถ้าเราไม่มาช่วยก็เหมือนเอาตัวรอด เลยคิดว่าจะช่วยนายจุริยทร์เที่ยวนี้และขอช่วยพรรคปชป.เที่ยวนี้ แล้วอาจจะเป็นช่วงสุดท้ายของผม ซึ่งไม่กล้าบอกว่าจะเป็นช่วงสุดท้ายจริงหรือไม่ เพราะพูดแล้วต้องทำตาม ไม่เคยเสียคำพูด ดังนั้นจึงไม่กล้าพูดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย แต่เชื่อว่าแนวโน้มไปในทางสุดท้ายชีวิตการเมือง”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวถึงความภาคภูมิใจต่อการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ว่าประชาชนเป็นผู้เลือกตนเข้ามาทำหน้าที่ ไม่ใช่มาโดยบังเอิญหรือเพื่อประโยชน์ตัวเองหรือไม่มีงานทำหรือเพราะเกษียณ ไม่มีอาชีพ ซึ่งตนมีอนาคตไปลู่ทางอื่นได้แต่เลือกมาเส้นทางนี้เพราะความชอบและในที่สุดก็ได้มาสู่เป้าหมายการเป็นนักการเมือง เป็นผู้แทนราษฎรอย่างชอบธรรม ซึ่งมาจนถึงวันนี้ได้ก็เป็นสิ่งภูมิใจอย่างที่ตนตั้งใจไว้ และยอมรับว่าแม้จะต้องรับมือกับบทบาททั้งในและนอกสภาฯในการมาทำหน้าที่ตรงนี้ แต่ตนก็ตั้งใจและเป็นนักการเมืองที่เลือกเส้นทางนี้เอง ในส่วนของสภาฯชุดต่อไป นายชวนก็ได้ฝากไปยังประชาชน โดยหวังว่าจะได้เรียนรู้จากสภาชุดที่ 25 ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะผู้แทนที่ประชาชนเลือกเข้ามาได้ทำหน้าที่รับผิดชอบต่อสังคมหรือไม่ การมาร่วมประชุม การสนใจปัญหาของประชาชนหรือว่ามาหาผลประโยชน์ซึ่งเป็นบทเรียนที่เห็นว่าประชาชนต้องเรียนรู้ สำหรับสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้จะยังมีสิ่งแปลกปลอมและเรื่องเงินเข้ามาเป็นปัจจัยต่อการเลือกตั้งอย่างมาก ดังนั้นจะพูดว่าเป็นการเลือกตั้งประชาธิปไตยที่สมบูรณ์คงยังไม่ได้ แต่ประเทศเราผ่านมา 90 ปีแล้ว ถือว่าเป็นเวลาไม่น้อย เมื่อประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงได้เรียนรู้ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวและแก้ไขไปเรื่อยๆจนวันหนึ่งสิ่งที่เป็นอุปสรรคก็จะค่อยๆลดน้อยลง

“อย่างที่ครั้งหนึ่งเราเคยมีเรื่องทหารเป็นตัวปัญหา ผมว่าเงื่อนไขทหารจะลดน้อยลงที่จะมายึดอำนาจ ถ้าฝ่ายการเมืองไม่ไปทำอะไรที่พิสดารให้เป็นเหยื่อของเขา เช่นการโกงทุจริต หรือไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง ใช้กระบวนการประชาธิปไตยเพื่อมีอำนาจและทำนอกประชาธิปไตยกลายเป็นเครื่องมือให้เขาอ้างได้ แต่ถ้าการเมืองยืนอยู่บนหลัก ฝ่ายทหารก็จะค่อยๆหมดบทบาทไม่มีเหตุผลที่จะมาอ้างกับประชาชนได้” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า เชื่อว่าบทเรียน 3 ป. ประชาชนจะได้เรียนรู้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากสถานภาพสภาที่ผ่านมาก็มีปัญหาเกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าผู้แทนที่ประชาชนเลือกเข้ามาแม้ส่วนใหญ่เป็นคนดีแต่บางคนก็อาจเข้ามาโดยไม่ถูกต้อง เข้ามาก็มีปัญหา บางคนถูกศาลตัดสินลงโทษเพราะการหาผลประโยชน์ก็มี ซึ่งก็เหมือนวงการอื่นๆเป็นการสะท้อนภาพสังคมไทยที่เป็นเช่นนี้ที่มีคนหลายประเภททั้งคนดีและคนไม่ดี ทั้งนี้ก็อยากขอให้ประชาชนได้เลือกผู้แทนตัดออกจากเรื่องผลประโยชน์ อย่าเลือกคนโกงเข้ามาในบ้านเมืองหรือคนที่หาผลประโยชน์หรือเสียหายเข้ามา เพื่อให้ประชาธิปไตยของเราไปได้ด้วยดี โดยตั้งความหวังว่าอนานคตประเทศเราจะมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้นแม้จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบหลังมือเป็นหน้ามือในทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img