วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.แจงช่องทางตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนผู้ไม่ได้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิได้ 18 เม.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.แจงช่องทางตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนผู้ไม่ได้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิได้ 18 เม.ย.

กกต.แจงช่องทางตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าโดยสามารถลงทะเบียนผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือแอปพลิเคชัน ThaiDส่วนผู้ไม่ได้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิได้ 18 เม.ย.

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. สืบเนื่องจากการเปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร ซึ่งทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความสับสวนเรื่องการตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตามที่สำนักงาน กกต.ได้ประกาศกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2566 ถึงวันที่ 9 เม.ย. 2566 เป็นวันลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร โดยสามารถลงทะเบียนผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือแอปพลิเคชัน ThaiD

โดยเมื่อได้ลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถพิมพ์หรือบันทึกไฟล์แบบตอบรับเป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งหรือนอกราชอาณาจักร และสามารถตรวจสอบการลงทะเบียนใช้สิทธิผ่านแอปพลิเคชัน หรือทาง  https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelection/#/ ทั้งนี้ การตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว เป็นการตรวจสอบ การลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งหรือนอกราชอาณาจักรเท่านั้น อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งหรือนอกราชอาณาจักรจะยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะต้องกำหนดหน่วยเลือกตั้งที่จะพึงมีในแต่ละเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของแต่ละหน่วยเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน คือภายในวันที่ 18 เม.ย. 2566 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงจะสามารถตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งของตนได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img