วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘ชวน’กรีด‘บิ๊กตู่’ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์‘รทสช.’ ไม่ตั้งใจเป็นนักการเมือง-ก.ม.ไม่บังคับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชวน’กรีด‘บิ๊กตู่’ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์‘รทสช.’ ไม่ตั้งใจเป็นนักการเมือง-ก.ม.ไม่บังคับ

“ชวน” เตรียมลุยจัดตารางตระเวนขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ปชป.เล็งนัดหลังวันได้เบอร์ผู้สมัคร เข้าใจ “บิ๊กตู่” ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์รทสช. กรีดคนที่ไม่ได้ตั้งใจมาเป็นนักการเมืองตั้งแต่ต้นก็ตัดสินใจยาก ชี้กฎหมายไม่ได้บังคับ ยกสมัยก่อนต้องมาจากส.ส. หวั่นองค์ประชุมล่ม เหตุไร้ผู้นำคุมเสียง

วันที่ 29 มี.ค.2566 เวลา12.55 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการลงพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงให้กับพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนเตรียมจะเดินทางไปหาเสียงทั่วประเทศ ขอเวลาในการจัดตารางเล็กน้อย ซึงคาดว่า จะเริ่มตระเวนลงพื้นที่ได้หลังจากวันจับสลากหมายเลขผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ซึ่งได้แจ้งกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ให้ทราบถึงแผนการหาเสียงของตนแล้ว และขอให้ช่วยเตรียมรถกระบะให้หนึ่งคัน เพื่อที่จะใช้ในการตระเวนลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงในส่วนของบัญชีรายชื่อของพรรค โดยจะไม่ไปวุ่นวายกับผู้สมัครแบบแบ่งเขต ซึ่งพรรคดูแลดีอยู่แล้ว แต่ตนจะไปขอให้ประชาชนช่วยกันมาเลือกผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อที่ตนจะได้เป็นส.ส.ด้วย

เมื่อถามว่า ในคณะที่จะไปลงพื้นที่จะมีใครร่วมออกตระเวนด้วยบ้าง นายชวน กล่าวว่า คงมีผู้ร่วมคณะกับตน3-4 คนกำลังดูอยู่ว่าจะมีใครมาร่วมบ้าง ส่วนวันเริ่มออกเดินทางทางหัวหน้าพรรคได้ขอให้มาเริ่มต้นจากที่ทำการพรรคซึ่งจะมีการปล่อยขบวนพร้อมๆกับขบวนอื่นๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว นายชวนก ล่าวว่า ปกติพรรคก็เสนอชื่อเดียว แต่คงต้องถามทางพรรคดีกว่า

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะไม่ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ คิดว่าคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีควรที่จะต้องเป็นส.ส.หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจตั้งแต่แรกในการมาทำงานการเมืองเต็มตัว เหมือนกับพวกตน ตนจึงไม่อยากตำหนิ แต่เห็นใจทุกคน และรู้ว่าเวลาที่เขาตัดสินใจ ก็ต้องคิดมากเหมือนกัน และเขาคงมีคณะที่ปรึกษาที่ให้คำแนะนำว่าผลจะเป็นอย่างไร

“ผมเข้าใจและเห็นใจทุกคน แต่พวกเราเป็นคนที่ตัดสินใจมาตั้งแต่ต้น มาเป็นนักการมือง ต้องการมาทำงานการเมืองจริงๆ จึงไม่กลัวว่าจะแพ้หรือชนะ”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า แต่คนที่จะมาเป็นนายกฯก็ควรจะมาจากผู้ที่ประชาชนเลือกโดยตรง นายชวน กล่าวว่า เขาถือโอกาสว่ากฎหมายไม่ได้บังคับ สมัยที่ตนเป็นนายกฯตอนนั้นกฎหมายบังคับว่าคนที่จะเป็นนายกฯต้องเป็นส.ส.ซึ่งตนเป็นนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งก็เป็นนายกฯที่มาจากส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน แต่ตนคิดว่าคงไม่สามารถเทียบมาตรฐานกันได้เพราะแต่ละคนคิดในทางการเมืองต่างกัน และมีความตั้งใจว่าจะเข้ามาทำการเมืองเพื่ออะไร ซึ่งตรงนี้แต่ละคนก็คิดแตกต่างกันไป เป็นเรื่องธรรมดาทั้งนี้ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่ถ้าเราดูจากตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็จะได้เห็นบางอย่าง

“สมมุติถ้ารัฐบาลไม่มีคนที่เป็นหลักเราก็จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่ผมได้เคยพูดไว้หลายครั้งว่าเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ผ่านมานายกฯไม่ได้เป็นส.ส. รวมถึงพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้อยู่ในสภา ดังนั้นเวลาที่เกิดปัญหาองค์ประชุมก็ไม่รู้จะถามใคร ผมเห็นใจคนที่มาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเสียง เพราะเวลาที่เขาไปขอร้องส.ส.ก็มีส.ส.หลายคนที่ไม่ค่อยเกรงใจเขา”นายชวน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img