วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยวุฒิ”สั่งล่าแฮกเกอร์ขายข้อมูล 55 ล้านคนไทย เชื่อไม่ได้หลุดจาก“มท.”แน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยวุฒิ”สั่งล่าแฮกเกอร์ขายข้อมูล 55 ล้านคนไทย เชื่อไม่ได้หลุดจาก“มท.”แน่

“ชัยวุฒิ” สั่งไล่ล่าแฮกเกอร์ประกาศขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน ประกาศลั่นโทษหนัก เผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลผิดกฏหมาย เชื่อไม่ได้หลุดจากมหาดไทยแน่

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส พร้อมด้วยนายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดดีอีเอส, พล.อ.ต. อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และตำรวจไซเบอร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวด่วนถึงกรณี ผู้ใช้งานบัญชี “9near” ได้โพสต์ขายข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าได้ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในไทย และโพสต์ ตัวอย่างไฟล์ ซึ่งมี ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขประจําตัวประชาชน รวมทั้งมีการโพสต์ ลักษณะข่มขู่หน่วยงานและประชาชนในวงกว้าง

นายชัยวุฒิ  กล่าวว่า ดีอีเอส ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) และ ตำรวจไซเบอร์ มาตลอด ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวน ตรวจสอบเส้นทางอินเทอร์เน็ต และการใช้เอสเอ็มเอส รวมทั้งได้ประสานขอคำสั่งศาล เพื่อปิดกั้นช่องทางเข้าถึงเว็บไซต์แล้วตั้งแต่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นข้อมูลที่หลุดไปอาจมาจากหน่วยงานรัฐ หรือเอกชน ที่ให้บริการที่มีข้อมูล ประชาชนจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด ยังเปิดเผยข้อมูลไม่ได้ แต่เบื้องต้นยืนยันว่าเป็นข้อมูลทั่วไป ไม่ได้เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่มีประวัติรักษาพยาบาล แต่จะเป็นข้อมูลใดก็ถือว่ามีความผิดตามก.ม. ซึ่งได้สั่งการให้เร่งจัดการอย่างเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด โดยประสานเจ้าหน้าที่ตํารวจ หาหลักฐาน และตัวผู้กระทําความผิดมาลงโทษ ขอฝากเตือนไปยังผู้ที่จะนําข้อมูลส่วนบุคคลไป ใช้ผิดกฎหมาย ระวังโทษหนัก ทั้งจําคุกทั้งปรับ

ดีอีเอสได้ประสานผู้ให้บริการโดเมน เนม สําหรับเว็บไซต์ 9near.org (Namesilo, LLC) ซึ่งเป็น ผู้ให้บริการในต่างประเทศ เพื่อขอปิดกั้นเว็บไซต์ 9near.org ตั้งแต่วันพุธที่ 29 มี.ค. 66 เวลา 19.00 น. เนื่องจากการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น และระบุข้อความในลักษณะข่มขู่ให้ผู้คิดว่าข้อมูลของตนรั่วไหลแล้งติดต่อกลับไป ซึ่งเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศทําให้ประชาชนตื่นตระหนก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับหรือดําเนินการจากผู้ให้บริการ  รวมทั้งได้ประสานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศ และผู้ให้บริการมือถือ เพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วด้วย โดยก.ม.ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี ที่เพิ่งประกาศใช้จะช่วยให้การสืบสวนทำได้เร็วขึ้น”

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าข้อมูลหลุดมาจากหน่วยงานใด และมีจำนวน 55 ล้านรายชื่อจริงหรือไม่ เพราะหน่วยงานที่จะมีรายชื่อจำนวนนั้น ซึ่งเกือบทั้งประเทศมีแค่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แต่ จากการสอบถามและตรวจสอบยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อมูลจากกรมการปกครองซึ่งมีระบบที่ปลอดภัยมากและทำเรื่องข้อมูลมานานแล้ว  ส่วนการส่งเอสเอ็มเอส มาจากผู้ให้บริการมือถือรายหนึ่ง ถือเป็นคดีความแล้ว มีผู้เสียหายมาแจ้งความประมาณ 20 ราย และอยากให้พิธีกรชื่อดังที่เป็นผู้เสียหายเข้าแจ้งความด้วย พร้อมแนะนำให้ผู้ที่ได้รับเอสเอ็มเอสลักษณะนี้รีบติดต่อธนาคาร เพื่ออายัดบัญชี เพื่อป้องกันความเสียหาย และเข้าแจ้งความกับทางตำรวจท้องที่ใดก็ได้ หรือ แจ้งความออนไลน์ที่ https://thaipoliceonline.com/

ทั้งนี้โทษที่เกี่ยวข้องมีทั้งความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ ฯ โทษสูงสุด จําคุก 5 ปี และการนําข้อมูล ส่วนบุคคลไปใช้อย่างผิดกฎหมาย เข้าข่ายผิด พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อาจถูก จําคุก 1 ปี หรือปรับ 1 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ต่อ 1 กรรม หรือต่อผู้เสียหาย 1 คน ได้ ซึ่งหากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความจำนวนมาก โทษก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img