วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยวุฒิ”ชี้ป่วนเวทีหาเสียงผิดกฎหมายเลือกตั้ง วอน“เวทีใคร-เวทีมัน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยวุฒิ”ชี้ป่วนเวทีหาเสียงผิดกฎหมายเลือกตั้ง วอน“เวทีใคร-เวทีมัน”

“ชัยวุฒิ” ชี้ป่วนเวทีหาเสียงผิดกฎหมายเลือกตั้ง วอนเวทีใครเวทีมัน ช่วยกันก้าวข้ามความขัดแย้ง เตรียมตั้งการ์ดหญิงป้องกันเหตุ

วันที่ 2 เม.ย. 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “แบม” อรวรรณ ภู่พงษ์ นักกิจกรรมอิสระ พร้อมพวกที่มาทำกิจกรรม เวทีปราศรัยย่อยพลังประชารัฐ ที่สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ว่า มีน้องบางกลุ่มเข้ามาแจกใบปลิว และจะเข้ามาร่วมเวทีพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทำไม่ได้ เพราะนี่เป็นเวทีหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเราขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามกฎหมาย ที่เป็นกระบวนการตามประชาธิปไตย ซึ่งไม่ควรมาป่วนเวที และเท่าที่ตนทราบก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายก็อย่าไปทำเลย ประชาธิปไตยก็ต่างคนต่างหาเสียง เวทีใครเวทีมัน

เมื่อถามว่า เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเวทีอื่นอีกหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ก็น่าเป็นห่วง ถ้าสมมุติว่าฝ่ายนี้มาโจมตีเวทีพรรคนี้ เดี๋ยวฝั่งนี้ไปโจมตีเวทีพรรคอื่นบ้างก็ไม่จบ ประชาธิปไตยก็เดินหน้าไม่ได้ เราถึงบอกว่า อยากให้ทุกคนก้าวข้ามความขัดแย้ง เราหาเสียงกันตรงไปตรงมา ไม่มีใครเอาเปรียบกันหรอก ทำตามกฎหมายตรงๆ ทุกคน ก็อย่ามาป่วนกัน ทำแบบนี้ถือว่าเขาเอาเปรียบเรา เพราะเขามาป่วนเวทีเรา ถ้าฝั่งเราแค้นเคืองไปเอาคืนก็วุ่นวายไปอีก ขอว่าอย่าไปทำเลย เวทีใครเวทีมัน ถ้าเขาอยากแสดงออกในเรื่องที่เขาข้องใจ เขาก็ไปจัดเวทีของเขา ซึ่งก็จัดกันตลอดอยู่แล้ว เห็นออกสื่อตลอด มีโซเชียลมีเดียก็ไปทำของตัวเอง ไม่ต้องมายุ่งกับเราหรอก แต่เลือกตั้งเสร็จแล้วค่อยมาคุยกัน ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยกันเรื่องความขัดแย้งของเขามันไม่เหมาะ

เมื่อถามว่า หากมีการไปป่วนกันทุกเวทีแบบนี้ จะก้าวข้ามความขัดแย้งได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนไม่อยากให้เกิดแบบนี้ เพราะนโยบายเราไม่อยากให้มีความขัดแย้งการเมืองในสังคม มีอะไรก็คุยกันดี ๆ อย่างที่มีการป่วนเวทีในวันนี้ ถือว่าเป็นความรุนแรงที่เขาทำกับเรา ซึ่งมันไม่ถูกต้อง แต่ถ้าเรานัดคุยกัน ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สัมมนาที่พรรคสามารถทำได้ แต่ถ้าเราปราศรัยแล้วคุณมาป่วน เราถูกกระทำ ตนว่าไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า จะมีการแจ้งความหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เท่าที่ทราบทางฝ่ายกฎหมายรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ดูว่าถ้าเข้าองค์ประกอบก็จะไปแจ้งความ ในเรื่องนี้โดยหลักการของกฎหมายเลือกตั้ง การมาขัดขวางการหาเสียงทำไม่ได้ มีโทษ แต่ถึงขั้นไหนอย่างไรก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่จะนำมาพิจารณา โดยหลักการ การที่เราหาเสียง จัดเวทีปราศรัย หรือทำกิจกรรมการเมืองในช่วงเลือกตั้งมีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้มีการกลั่นแกล้ง หรือป่วน ให้ทุกคนได้หาเสียงอย่างเต็มที่ ประชาธิปไตยก็ต้องรับฟังความคิดเห็นทุกคน อย่ามาป่วนกัน ถ้าคุณอยากจะพูดอยากจะแสดงความคิดเห็นก็ไปเวทีของคุณวิธีใครวิธีมันจะได้ไม่ขัดแย้งกัน

เมื่อถามว่า จากนี้ไปจะมีการป้องกันอย่างไรบ้าง นายชัยวุฒิกล่าวว่า อาจจะต้องเพิ่มการ์ดผู้หญิง เพราะคนที่มาประท้วงเป็นผู้หญิง หากให้ผู้ชายไปกั้นผู้หญิงมันก็ดูไม่ดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img