วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ฝ่ายมั่นคง”ถาม“255อาจารย์”กลับ “4แกนนำ”ผิดเงื่อนไขประกันกี่ครั้ง?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายมั่นคง”ถาม“255อาจารย์”กลับ “4แกนนำ”ผิดเงื่อนไขประกันกี่ครั้ง?

“ฝ่ายความมั่นคง” ถาม 255 อาจารย์กลับ แกนนำทั้ง 4 คน ก่อม็อบชุมนุมถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ชุมนุมโดยสงบหรือไม่ จาบจ้วงสถาบันหรือไม่ ยุยงให้เกิดการแตกแยกหรือไม่ บิดเบือนข้อมูลปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ และผิดเงื่อนไขประกันไปกี่ครั้งแล้ว ศาลให้ประกันก็กลับมาทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก 

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง กล่าวกับ The Key News ถึงกรณีที่กลุ่มนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์คณาจารย์ 255 รายชื่อ จาก 31 สถาบัน เพื่อขอให้ศาลคืนสิทธิในการได้รับการประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดีแก่ผู้ถูกสั่งฟ้องจากการชุมนุมว่า เมื่อละเมิดกฏหมาย ก็ต้องถูกดำเนินคดี ตราบใดที่ศาลยังไม่วินิจฉัย ถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงได้รับสิทธิในการประกันตัวชั่วคราว แต่หากกระทำผิดเงื่อนไขประกัน ครั้งหรือ 2 ครั้ง ศาลก็ยังเมตตา แต่ซ้ำแล้วซ้ำอีก หลักฐานเชิงประจักษ์เด่นชัด ก็คงไม่มีผู้พิพากษาคนใด ให้ประกันตัวได้ต่อไป เป็นมาตรฐานมานานแล้ว และเป็นธรรมต่อหน่วยบังคับใช้กฏหมายด้วย

“แกนนำทั้ง 4 คน ก่อม็อบชุมนุมถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ชุมนุมโดยสงบหรือไม่ จาบจ้วงสถาบันหรือไม่ ยุยงให้เกิดการแตกแยกหรือไม่ บิดเบือนข้อมูลปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ และ ผิดเงื่อนไขประกันไปกี่ครั้งแล้ว หากอาจารย์ 255 คนมาร่วมชุมนุมผิดกฏหมาย ก็เหมือนกัน ถูกจับปล่อยครั้งที่ 3 ศาลก็ไม่ให้ประกันตัวแล้ว บ้านเมืองมีกฏหมาย เชื่อว่าตุลาการทุกท่าน วินิจฉัยอย่างรอบคอบแล้ว การจับปล่อย จับปล่อยเรื่อยไป ก็อาจไม่เป็นผลดีต่อสังคม เพราะหากกฏหมายไม่มีความหมาย ผู้คนที่รังเกียจม็อบซึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจจะออกมาจัดการเอง ไม่สนใจการบังคับใช้กฏหมายอีกต่อไป บ้านเมืองก็จะเดือดร้อนแน่นอน ฝ่ายความมั่นคงเป็นกังวล แต่ก็พร้อมอยู่ในที่ตั้งตลอดเวลา”แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าว 

สำหรับแกนนำทั้ง 4 คน ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”, นายอานนท์ นำภา หรือ “ทนายอานนท์”, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ “หมอลำแบงค์” และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข โดยผู้ต้องหาที่ 1-4 เป็นแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎ กระทำความผิดตามมาตรา 112, ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืนพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำว่า เป็นเรื่องของศาล ไม่ใช่เรื่องของตน ตนจะไปปล่อยได้อย่างไร ก็ต้องว่ากันไปตามกฏหมาย จะให้ทำอย่างไร ก็เป็นเรื่องของศาล ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างไรไม่ให้การชุมนุมเกิดความรุนแรง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนปลอดภัย

ถามต่อว่า จะต้องกำชับเจ้าหน้าที่ในเรื่องการปฎิบัติงานไม่ให้ใช้ความรุนแรงเนื่องจากหลายฝ่ายกังวลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะให้ทำอย่างไร ต้องไปถามคนที่ทำความรุนแรงจะมาถามอะไรตน เราก็ดูแลให้ปลอดภัยที่สุดและเจ้าหน้าที่เองก็ต้องดูแลตัวเองด้วย ส่วนที่มีการเผยแพร่เพจสนับสนุนพล.อ.ประวิตรขึ้นมาใหม่นั้น ตนไม่รู้ ใครทำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img