วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“นิพนธ์”งัดเอกสารสู้ถูกฟ้องขาดคุณสมบัติส.ส. ชี้จงใจทำลายคะแนนช่วงหาเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพนธ์”งัดเอกสารสู้ถูกฟ้องขาดคุณสมบัติส.ส. ชี้จงใจทำลายคะแนนช่วงหาเสียง

“นิพนธ์” งัดเอกสารสวน “เรืองไกร” ฟ้องขาดคุณสมบัติส.ส. จงใจทำลายคะแนนช่วงหาเสียง เตรียมรวบรวมหลักฐานดัดหลังใส่ร้ายป้ายสี ยันศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลา เผยรมต.มท.ชี้คำสั่งอาจมีปัญหาความชอบกม.

วันที่ 7 เม.ย. 2566 ที่ลานคนเมือง เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร(กทม.) นายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ของพรรคปชป. ให้สัมภาษณ์ก่อนพรรคปชป.จะปราศรัยใหญ่ในหัวค่ำวันนี้ ถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยื่นคำร้องต่อประธานกกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง คัดค้านนายนิพนธ์ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และขอให้ตรวจสอบว่า พรรคประชาธิปัตย์กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 50 มาตรา 51 มาตรา 55 และมาตรา 117 ว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล ยืนยันตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ การที่นายเรืองไกรระบุว่าตนขาดคุณสมบัติ เพราะกระทรวงมหาดไทย(มท.)มีคำสั่งให้พ้นตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลานั้น นายเรืองไกรคงไม่ทราบว่าศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับเรื่องนี้ไว้แล้ว ฉะนั้น คำสั่งของมท.จึงยังไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ตนได้ฟ้องให้เพิกถอนคำสั่งซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากที่ตนไปยื่นใบสมัครเลือกตั้งส.ส. ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แล้ว ยังได้นำเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดไปยื่นพร้อมกันด้วย ซึ่งขอให้นายเรืองไกรรอฟังผลการพิจารณาของกกต. ในวันที่ 14 เม.ย.นี้

“คุณเรืองไกรก็เป็นผู้สมัครส.ส.เช่นเดียวกัน การที่นำเรื่องไม่จริงมาร้องผม อาจจะมีความผิดฐานใส่ร้ายป้ายสี ขอให้ระมัดระวัง อีกเรื่องที่คุณเรืองไกรไม่ทราบคือ ในคำฟ้องของผม จำเลยที่สอง คือ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย บัดนี้เขาได้มีหนังสือแจ้งมาแล้วว่าคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยอาจมีปัญหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงยอมรับและไม่คัดค้านคำสั่งทุเลาของศาลปกครองกลาง” นายนิพนธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากยังมีผู้ร้องในเรื่องลักษณะดังกล่าวอีกจะดำเนินการอย่างไร นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นการจงใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้อยู่ในช่วงหาเสียง จึงถือเป็นการจงใจทำลายชื่อเสียง ทำลายคะแนนเสียง และอาจถือเป็นการใส่ร้าย โดยตนกำลังให้รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งนี้ ยืนยันคดีที่เกิดขึ้น ทั้งคดีอาญาและคดีทางปกครองจะมีคำพิพากษาออกมาเร็ววันนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img