วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS"พท." ไล่ "บิ๊กตู่" ทำความเข้าใจเงินดิจิทัลก่อนพูด ถ้าไม่สร้างหนี้คงไม่คลอดนโยบายนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.” ไล่ “บิ๊กตู่” ทำความเข้าใจเงินดิจิทัลก่อนพูด ถ้าไม่สร้างหนี้คงไม่คลอดนโยบายนี้

“เศรษฐา-ชัยเกษม-หมอชลน่าน” รุมยำ “ประยุทธ์” สร้างหนี้กองโต ทำ “เพื่อไทย” คลอดกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่น ฟื้นศก.ประเทศ ไล่ “บิ๊กตู่” ไปศษ.นโยบายให้ดีก่อนพูด ยันพร้อมแจง กกต. แหล่งที่มาของเงินได้แน่

วันที่ 7 เม.ย. 2566 ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.เมือง จ.น่าน นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม วิจารณ์นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ให้กับประชาชนได้ใช้จ่าย 10,000 บาท เสี่ยงจะทำให้ประเทศพัง ว่า อย่างที่ตนเคยเรียนไปแล้ว 8 ปีที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำไปเยอะ จึงต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ พี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก ยืนยันการให้เงิน 10,000 บาทนั้นไม่ใช่ไม่มีที่มาของแหล่งเงิน แต่การผลักดันนโยบายนี้ออกไป ทำให้มั่นใจว่าจะมีเงินกลับคืนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจให้เป็นรัฐบาลแล้วจะสามารถรีดงบประมาณ 2 แสนล้านบาทจากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ได้

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าในต่างประเทศการใช้เงินสกุลดิจิทัลทำให้หลายประเทศนำมาใช้ต้องล่มสลาย นายเศรษฐา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังไม่เข้าใจที่พรรคเพื่อไทยกำลังทำคืออะไร ตนจึงขอให้ท่านไปอ่านนโยบายและทำความเข้าใจให้ดีก่อน

เมื่อถามว่ากรณีกกต.) ขอให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงการจัดทำนโยบายดังกล่าว นายเศรษฐา กล่าวว่า ทางกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยและคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคยินดีที่จะชี้แจงและเปิดเผยนโยบายจะทำให้ประชาชนจะได้รับทราบอย่างเท่าเทียมกันและยืนยันว่านโยบายนี้เป็นของดีและของใหม่และจะเป็นนโยบายหลักเพื่อฟื้นฟูจากสภาพที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนมา 8-9 ปี

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ มาวิจารณ์นโยบายของพรรคเพื่อไทยเพราะว่าคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ ได้สร้างหนี้ไว้มากมายให้กับประเทศ ก็เลยห่วงว่าจะไม่สามารถกู้เงินได้ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่สร้างหนี้ไว้ พรรคเพื่อไทยก็คงไม่ต้องคิดนโยบายนี้ออกมา ทุกอย่างที่ทำคิดมาอย่างดีแล้ว เราทำเพื่อแก้ปัญหาที่รัฐบาลนี้ได้สร้างเอาให้กับประเทศ ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกชี้แจงนั้นไม่มีปัญหาแน่นอน

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เสนอไปตามนโยบายตามมาตรา 57 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. การประกาศนโยบายได้ผ่านกรรมการบริหารพรรคและได้แจ้งต่อ กกต. ส่วนการเรียกให้ชี้แจงเรื่องที่มาแหล่งเงินมาจากตรงไหน ก็เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ได้ปฏิบัติตามนั้นอยู่ และผู้สมัคร ส.ส.400 เขตของพรรคจะช่วยชี้แจงเรื่องนี้ด้วย

เมื่อถามว่า หนี้สาธารณะที่รัฐบาลชุดนี้ได้สร้างไว้จะไม่สร้างปัญหาให้กับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แม้จะเป็นปัญหาแต่เราแก้ไขได้ พรรคเพื่อไทยอาสามาแก้ไขปัญหา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img