วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightพรายกระซิบ‘บ้านป่ารอยต่อ’ของ‘ลุงป้อม’ รัฐบาลหน้าเล็งตั้ง‘15 ผู้แทนการค้าไทย’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พรายกระซิบ‘บ้านป่ารอยต่อ’ของ‘ลุงป้อม’ รัฐบาลหน้าเล็งตั้ง‘15 ผู้แทนการค้าไทย’

“กูรูไพศาล” แย้มพรายกระซิบจาก “บ้านป่ารอยต่อ” หลังตั้งรัฐบาลหน้าจะเน้นเรื่อง “การส่งออก-การค้าการลงทุนระหว่างประเทศ” พร้อมตั้ง “ผู้แทนการค้า” 15 ตำแหน่ง จัดสรรให้เป็นโควต้า “พรรคร่วมรัฐบาล” กระจายกันไป

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.66 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “พรายกระซิบ” มีเนื้อหาว่า…มีข่าวหลุดจากบ้านป่ารอยต่อว่า เรื่องเร่งด่วนที่สุดเรื่องหนึ่งของประเทศไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลคือ ต้องเร่งการส่งออกและการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ที่ยับเยิน ต่อเนื่องมาหลายปีแล้วทันที

เพื่อการนี้ จะใช้กลไก “ผู้แทนการค้า” ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีภารกิจสำคัญ “มีอำนาจหน้าที่เป็นตัวแทนของนายกรัฐมนตรี” ในการประสานงานเจรจาค้าขาย กับต่างประเทศ ซึ่งมีตำแหน่งอยู่เดิม 5 ตำแหน่ง แต่ไม่มีการแต่งตั้งตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลใหม่จะให้ความสำคัญแก่ ตำแหน่งผู้แทนทางการค้า โดยจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 15 ตำแหน่ง และแบ่งประเทศตามภูมิ

ภาคต่างๆ ของโลกกันรับผิดชอบ โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องเสนอชื่อบุคคลที่มีประสบการณ์และปรีชาสามารถในด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อร่วมกัน ขับเคลื่อนกลไก “ผู้แทนการค้าระหว่างประเทศ” โดยจะแก้ไขปัญหาเรื่องการส่งออกการค้าและการลงทุน ที่ต๊อกต๋อยต่ำเตี้ยเสียหายอยู่ในขณะนี้โดยเร็วที่สุด

ตำแหน่งผู้แทนทางการค้า จะเป็นตำแหน่งทางการเมือง ที่จะจัดสรรเป็นโควต้าให้แก่พรรคร่วมรัฐบาล แต่เน้นความสามารถในการบรรลุภารกิจที่รับผิดชอบด้วย

“ป้อมไม่รู้” แต่ขยับแต่ละที ก็เป็นที่ฮือฮา และรุกสู่ใจกลางปัญหาที่หมักหมมอยู่เสมอ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img