วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.ร่อนหนังสือถึงพรรคการเมือง แจงที่มาของเงินที่ใช้ในนโยบายประชานิยม เฉยปรับรายวัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.ร่อนหนังสือถึงพรรคการเมือง แจงที่มาของเงินที่ใช้ในนโยบายประชานิยม เฉยปรับรายวัน

กกต.ร่อนหนังสือถึงพรรคการเมืองแจงที่มาของเงินที่ใช้ในนโยบายประชานิยม เผยส่งแล้ว 6 พรรค เพื่อไทยยังส่งไม่ครบ เพิกเฉยปรับรายวัน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่โรงแรม ทีเค. พาเลซ & คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงกรณีที่มีของกระเป๋าเงินดิจิทอล 10,000 บาท ว่าตามกฎหมาย นโยบายที่จะใช้เงิน นั้นสามารถใช้หาเสียงได้แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องมีการชี้แจงที่มาของเงิน หรือวิธีการหาเงิน ประโยชน์ที่จะได้รับ ความคุ้มค่า ความเสี่ยงหรือผลกระทบทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้กับประชาชนในการตัดสินใจลงคะแนน ซึ่งต้องทุกพรรคการเมืองที่มีนโยบายใช้เงินต้องชี้แจงในส่วนนี้ให้ครบ ขณะนี้มีการรายยงานมาแล้ว 6 พรรคการเมือง ในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็ส่งมาแล้ว แต่ยังส่งมาไม่ครบ ทั้งนี้นโยบายเหล่านี้ไม่ใช่สัญญาว่าจะให้ แต่หากไม่มีข้อมูล ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริง อาจจะมีความผิดตาม (5) กฎหมายการเลือกตั้งได้ ซึ่งพรรคการเมืองก็ต้องดูแลตัวเองด้วย และ วันนี้ (10 เม.ย.) ทางสำนักงานกกต. จะมีการทำหนังสือส่งถึงพรรคการเมืองเพื่อแจ้งให้ทราบ กรณีที่มีนโยบายในการใช้เงินนั้น ขอให้ดำเนินการส่งรายงานที่มาของเงิน หรือวิธีการหาเงิน ประโยชน์ที่จะได้รับ ความคุ้มค่า ความเสี่ยงหรือผลกระทบ กลับมาภายใน 7 วัน

เมื่อถามว่า ถือว่าผิดกฎหมายตั้งนโยบายหลอกประชาชนหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่ใช่นโยบายหลอก นโยบายนั้นอยู่ที่ว่าจะทำให้ป็นไปตามนโยบายได้อย่างไร ในกฎหมายจึงกำหนดให้แสดงวงเงิน วิธีการหาเงิน ประโยชน์ที่จะได้รับ หรือความคุ้มค่า ผลกระทบ หรือความเสี่ยง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคนี้เพราะนโยบายแบบนี้หรือไม่ ซึ่งกกต.ทำได้แค่นี้ ในการให้พรรคการเมืองส่งให้ครบ ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นว่านโยบายอย่างดังกล่าวผิด (5) ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นสิทธิ์ของเขา

เมื่อถามว่า ในจำนวน 6 พรรคที่ระบุว่าส่งรายงานมาแล้วนั้น ส่งข้อมูลมาครบหรือไม่ หรือมีเพียงพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่ส่งข้อมูลมาไม่ครบ นายแสวง กล่าวว่า ต้องขอดูข้อมูลก่อน ทั้งนี้กฎหมายไมได้บอกว่า ไม่ครบแล้วจะถือว่าผิด แต่กฎหมายบอกว่า หากส่งไม่ครบ ก็ให้กกต. แจ่งต่อพรรคการเมืองให้ส่งมาให้ครบ ถ้าไม่ครบก็จะมีค่าปรับรายวันจนกว่าจะทำให้ถูกต้อง ประเด็นต่อมาคืออาจจะเป็นเหตุให้ผิดตามเรื่องอื่นได้ เพราะเหมือนกับเราไม่บอกวิธีหาเงิน บอกแค่ว่าจะให้แบบนั้น แบบนี้ คนอาจจะตีความว่าเป็นการหลอกลวงก็ได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img