วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSเลขาฯกกต.เผยเลือกตั้งครั้งนี้ พบ“เฟคนิวส์”น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลขาฯกกต.เผยเลือกตั้งครั้งนี้ พบ“เฟคนิวส์”น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

เลขาธิการ กกต. เผยเลือกตั้งครั้งนี้พบเฟคนิวส์น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา  กรณีการให้ร้ายพรรคการเมืองและผู้สมัคร  ส่วนการแจงนโยบายและที่มางบประมาณ  หากพรรคการเมืองทำครบเงื่อนไข  ก็ไม่น่าเข้าข่ายหลอกลวง ปกปิดข้อเท็จจริง 

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.66 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ชี้แจงที่มาการจัดทำนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองทั้ง 70 พรรค หลังทุกพรรคส่งครบว่า ตามกระบวนการมีกฎหมาย 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดพรรคแจงนโยบายหาเสียงที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณต้องดำเนินการให้ครบเงื่อนไข ซึ่งจะหมายถึงนโยบาย ส่วนจะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งตามมาตรา 73 หรือไม่นั้น จะต้องมาพิจารณาดูว่า นโยบายนั้นสามารถทำได้หรือเข้าข่ายการปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งหรือไม่ นั่นอาจจะเข้าข่ายการหลอกลวง ตาม(5 ) ของมาตรา 73 ก็ได้   

นายแสวง เผยว่า ในช่วง 20 วันก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ เริ่มมีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเข้ามาที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมทำให้การเลือกตั้งไม่เรียบร้อย เช่น วันเลือกตั้งอาจมีการทำลายบัตรเลือกตั้ง ต้องสืบสวนว่ามาจากฝ่ายไหน และ กกต.ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดูแลกรณีการทำลายบัตรอย่างใกล้ชิด ส่วนการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมมีบ้างที่เป็นข่าวไปแล้ว และ กกต.กำลังบริหารสถานการณ์อยู่ 

“กรณีที่เป็นข่าวที่เราได้ตรวจสอบ บางทีเป็นการสร้างคอนเท้นท์สร้างความสับสน มี 2-3 แห่งที่ตรวจสอบ เราต้องดำเนินการว่าเรื่องแบบนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ ส่วนกรณีที่ฝ่าฝืนกระทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมสำนักงาน กกต.มีมาตรการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กกต. และเครือข่าย ที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยจนถึง 14 พ.ค.”นายแสวงกล่าว

นายแสวง ยังระบุว่า กกต.มีชุดเคลื่อนที่เร็วของสำนักงาน กกต. ชุดเคลื่อนที่เร็วของตำรวจ ชุดป้องปราม ชุดหาข่าวผู้ตรวจการเลือกตั้งและภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วม เชื่อว่าองค์ประกอบนี้จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มั่นใจด้วยมาตรการเช่นนี้จะสามารถบริหารสถานการจัดการเลือกตั้งได้ถึงวันที่ 14 พ.ค. พร้อมขอบคุณสื่อโซเชียล จากบริษัทไลน์ ติ๊กต๊อกประเทศไทย เฟซบุ๊ค และกูเกิ้ล ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์จัดการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้พบว่ามีปัญหาเฟคนิวส์น้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กรณีการให้ร้ายพรรคการเมืองและผู้สมัคร ซึ่งถือว่ายังเป็นไปด้วยดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img