วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS‘กกต.’ถกออนไลน์พิจารณาสิทธิ์เลือกตั้ง 14 พ.ค. คนไทยที่อพยพกลับจากซูดาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กกต.’ถกออนไลน์พิจารณาสิทธิ์เลือกตั้ง 14 พ.ค. คนไทยที่อพยพกลับจากซูดาน

‘กกต.’ ถกออนไลน์ พิจารณาสิทธิ์เลือกตั้ง 14 พ.ค. คนไทยอพยพกลับจากซูดาน เตือนพรรคการเมืองห้ามไปหาเสียงในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง เนื่องจากอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 เม.ย.) กกต. จะประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาลงมติว่า ชาวไทยที่อพยพกลับจากประเทศซูดานเมื่อ 27 เม.ย.แล้วลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไว้แล้ว จะสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามกฏหมายในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้หรือไม่

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 24 เม.ย.-5 พ.ค. โดยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็คและกาฐมาณฑุ เนปาล มาถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนของแอลเอ สหรัฐอมเริกา จะมาถึงในวันนี้ (29 เม.ย.) โดยวันสุดท้ายที่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะมาถึงไทยคือวันที่ 9 พ.ค.หรือในบางประเทศส่งเพิ่มเติมไม่เกินวันที่ 12 พ.ค.เพื่อให้ส่งกลับทันไปยังจุดต่างๆ 400 เขตทั่วประเทศ ทั้งนี้มีการปรับแผนความเข้มงวดการติดตั้งถุงเมล์ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังมีบทเรียนการเลือกตั้งปี 2562 ที่บัตรเลือกตั้งมาไม่ทัน โดยมีระบบการติดตาม OVMS ซึ่งจะแจ้งสถานะและพิกัดของถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนอกราชทุกขั้นตอน

“อย่างที่บัตรเลือกตั้งออกมาจากมิวนิค จะมีข้อมูลว่าออกมากี่โมง เป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการเดินทางจนถึงปลายทางที่ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และระบุผู้ติดตามถุงเมล์จากกระทรวงการต่างประเทศว่ามีใครบ้าง มีรายชื่อผู้รับ และนำมาส่งที่ไปรษณีย์ไทยใช่ไหม เราจะมีการติดตามตลอด และ กกต. มีคนนั่งที่ศูนย์ติดตามด้วย” นายอิทธิพรกล่าว

ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า จากบทเรียนเลือกตั้งปี 62 จุดไหนที่มีความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศ เช่น จุดที่ต้องมีการเปลี่ยนผ่านหรือทรานเฟอร์เครื่อง ซึ่งเป็นความเสี่ยง กระทรวงการต่างประเทศได้มอบให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ถือถุงเมล์นำมาส่งที่ประเทศไทยเอง มีจำนวน 13 ประเทศ โดยย้ำถึงความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นายอิทธิพล กล่าวว่า ในห้วงเวลาอีกราว 15 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.หรืออีก 7 วันก่อนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. ได้ย้ำความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ที่ยังคงเป็นไปตามแผนการดำเนินการ และสำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.จะต้องไปใช้เสร็จในวันดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค. หากไม่ได้ไปใช้เสร็จในวันที่ 7 พ.ค. จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามช่องทางตามกฏหมาย หรือแอพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ค.หรือ 7 วันหลังก่อนการเลือกตั้ง 15-21 พ.ค. และการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. ได้จัดสถานที่ไว้ทั้งหมด 447 แห่ง ใน 77 จังหวัด และในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้นพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ห้ามไปหาเสียงในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง หรือหลีกเลี่ยงหาเสียงในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img