วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightศาลฏีกาสั่ง“กกต.”คืนสิทธิ์ให้“ชาญชัย” ลงชิงส.ส.เขต 2 นครนายก ของปชป.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลฏีกาสั่ง“กกต.”คืนสิทธิ์ให้“ชาญชัย” ลงชิงส.ส.เขต 2 นครนายก ของปชป.

“ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” เฮลั่น หลังศาลฏีกาสั่งกกต.คืนสิทธิ์ให้เป็นผู้สมัครส.ส. เขต 2 นครนายก เหตุเป็นแค่ผู้ถือหุ้นเอไอเอสรายย่อย

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (2 พ.ค.) ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาตัดสินคืนสิทธิ์แก่ตนในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 หลังจากถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก ใช้ดุลพินิจตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของตนโดยอ้างเหตุว่า ตนเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมาย 2 ฉบับ จากการถือหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ทั้งนี้ศาลฯลงรายละเอียดในคำวินิจฉัยว่าข้อเท็จจริงปรากฏว่าตนมีหุ้นในบริษัท เอไอเอส 200 หุ้น จากจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมด 2,873,425,791 หุ้น และมูลค่าหุ้นทั้งหมดของเอไอเอส ตามราคาตลาด ณ สิ้นปี 2565 เป็นเงิน 579,971,000,000 บาท ขณะที่หุ้นของตนมีมูลค่าตามราคาตลาดในวันเดียวกัน เป็นเงิน 39,000บาท ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ย่อมไม่มีอำนาจสั่งการให้เอไอเอสดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ตน และพรรคการเมืองที่ตนสังกัด หรือเป็นโทษต่อผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่นเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งของตน หรือพรรคการเมืองของตนได้

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ดังนั้น การตีความตามบทบัญญัติของกฎหมายให้ตนมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเหตุเป็นผู้ถือหุ้นของเอไอเอส 200 หุ้น จึงไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และการที่ กกต. เขต 2 จ.นครนายกไม่ประกาศรายชื่อให้ตนเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก จึงเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 42(3) ศาลฯจึงมีคำสั่งให้กกต.นครนายก ต้องเพิ่มชื่อของตนพร้อมต้องประกาศรายชื่อตนให้กลับมาเป็นผู้สมัครส.ส. เขต 2 จ.นครนายก ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img