วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight‘พิธา’ปัดละลาบละล้วงข้อมูลข้อมูล-ขรก. อ้างหน่วยราชการเชิญเองเพราะกังวลใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พิธา’ปัดละลาบละล้วงข้อมูลข้อมูล-ขรก. อ้างหน่วยราชการเชิญเองเพราะกังวลใจ

พิธา” ยันคณะกก.เปลี่ยนผ่านรัฐบาลไม่ละลาบละล้วงข้อมูล-สั่งข้าราชการ ปัดก้าวก่ายรบ.รักษาการ เหตุหลายหน่วยงานอยากให้ข้อมูลเอง เตรียมคุย 8 พรรคระวังมากขึ้น

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.66 ที่พรรคประชาชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ว่า วันนี้มาประชุมในเรื่องคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ในเกี่ยวกับปัญหาของประชาชน ทั้งเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วม ราคาพลังงาน เรือดำน้ำ รวมถึงการประชุมสหประชาชาติในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ของรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ประชาชน พี่น้องข้าราชการ และภาคเอกชน อาจจะถามในเมื่อเรามีเป้าหมายร่วมกันที่ชัดเจนในเอ็มโอยู วันนี้จึงอยากมาพูดคุยกันเรื่องของกระบวนการทำงานเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายตรงนั้น จึงอยากนัดประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลกันอยู่เรื่อยๆ ทุก 1-2 อาทิตย์ และจะจัดตั้งคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ได้แบ่งเป็นรายกระทรวงว่าจะต้องทำอะไรอย่างไร กฎหมายที่ค้างอยู่มีอะไรบ้าง เมื่อเราประชุม ครม.นัดแรกจะได้เรียงลำดับความสำคัญในการประชุม ทั้งหมดที่เตรียมมาพูดคุยกับหัวหน้าพรรคทั้ง 7 พรรค

เมื่อถามว่า ในการประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า การทำงานในขณะนี้เป็นการละลาบละล้วงรัฐบาลรักษาการหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีการละลาบละล้วงข้าราชการ เราทำงานในลักษณะคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน พูดคุยกับภาคเอกชน หรือหากพี่น้องข้าราชการต้องการพูดคุยกับนักการเมืองก็เป็นสิทธิของข้าราชการ

“ยืนยันว่าเราไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วงขอข้อมูล หรือขอดูงบประมาณแต่อย่างใด ทุกวันนี้ทางหน่วยงานราชการ เป็นคนเชิญเราเอง ซึ่งเชิญในฐานะนักการเมืองมากกว่า เขามีความกังวลใจในหลายๆ เรื่อง ที่ค้างอยู่ใน ครม.ชุดที่แล้ว ซึ่งยังไม่ได้รับการผลักดัน การไปพบกันแต่ละครั้งเรามีกรอบการทำงานว่า ไม่ได้ไปละลาบละล้วงหรือไปสั่งข้าราชการ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความสับสน ซึ่งในการประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ ว่าต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะเวลานี้มีหลายหน่วยงานต้องการพูดคุยกับผม และต้องการนำเสนอนโยบายหน่วยงานแต่ละส่วน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากลในระยะเปลี่ยนผ่านว่าเราจะทำได้ตามขอบเขตแค่ไหน เพื่อให้ประชาชนมีความหวังและให้ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด”นายพิธา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img