วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิษณุ’บอกถ้าศาลรธน.ชี้‘พิธา’ขาดคุณสมบัติส.ส. เป็นนายกฯได้หรือไม่อยู่ที่ร้องประเด็นอะไร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’บอกถ้าศาลรธน.ชี้‘พิธา’ขาดคุณสมบัติส.ส. เป็นนายกฯได้หรือไม่อยู่ที่ร้องประเด็นอะไร

วิษณุ’บอกถ้าศาลรธน.ชี้‘พิธา’ขาดคุณสมบัติส.ส. เป็นนายกฯได้หรือไม่อยู่ที่ถูกร้องประเด็นอะไร ระบุถ้าถูกร้องเรื่องผู้สมัคร ต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่ ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติจากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการรับรองผู้สมัครส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมาหรือไม่  ว่า  ตนตอบไม่ถูก อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด ถ้าร้องในประเด็นว่าขาดจากการเป็นส.ส. นายพิธาสามารถเป็นนายกฯได้ เพราะนายกฯไม่ต้องเป็นส.ส. หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ ก็สามารถเป็นส.ส.ได้ แต่ถ้าคนร้อง ร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย 2 เรื่อง หรืออาจกระทบกับเรื่องการรับรองสมาชิกพรรค จึงอยู่ที่คำร้องว่าเป็นอย่างไร แต่อย่าเพิงคิดไปไกลหรือคิดแง่ร้าย เอาทีละประเด็น เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ทําอะไร อย่างไรก็ตาม การที่ตนพูดแบบนี้ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร อยู่ที่ผู้ร้อง ร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็น ศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการร้องในประเด็นเรื่องสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด อย่างในอดีตที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ ฉะนั้นกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อม ก็ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img