วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightชู‘รัฐบาลแห่งชาติ’งดเว้นรธน.บางมาตรา ‘จเด็จ’ชี้‘การเมืองไทย’เป็นไปได้ทุกทาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชู‘รัฐบาลแห่งชาติ’งดเว้นรธน.บางมาตรา ‘จเด็จ’ชี้‘การเมืองไทย’เป็นไปได้ทุกทาง

ส.ว.จเด็จ” เสนอตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” เรียกด้อมส้ม ดึง ‘พปชร.-รทสช.’ ร่วมทำงานเพื่อชาติ งดเว้น รธน.บางมาตรา ไม่ต้องรอให้ปท.เกิดความขัดแย้ง การเมืองไทยเป็นไปได้ทุกทาง แค่จะทำหรือไม่ท่า

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.66 นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลที่มีมติจัดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนว่า ตนไม่มีข้อกังวลอะไร ตนดีใจที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ยืนยันจุดยืนจะไม่ลงมติให้พรรคก้าวไกลและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะยังเดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งส.ว.ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย ส่วนการตั้งคณะทำงานตนไม่ก้าวล่วง เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในกลุ่มส.ว.มีการพูดถึงแคนดิเดตจากพรรคชนะเลือกตั้งอับดับหนึ่ง อาจไม่ได้เป็นนายกฯ นายจเด็จ กล่าวว่า ตนมีแนวคิดที่อยากเสนอในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ว่าสิ่งที่ตอบโจทย์การเมืองได้ตอนนี้คือ รัฐบาลแห่งชาติ แต่ละพรรคนำข้อดีมาร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างความแข็งแกร่งของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยโมเดลของทุกพรรคมาทำงานร่วมกัน ประสานประโยชน์ พุ่งเป้าไปที่ความมั่นคงของชาติ

เมื่อถามว่า ขั้นตอนจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตามกติกามีเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้โหวตนายกฯ นายจเด็จ กล่าวว่า สามารถงดเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่มีปัญหาได้ เพื่อเป็นทางออก ตนมองว่าการเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เพื่อประโยชน์ชาติ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลแห่งชาติจะถูกพูดถึงเมื่อมีความขัดแย้ง หรือปัญหา แต่ขณะนี้ไม่มีสัญญาขัดแย้งใดๆ นายจเด็จ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องให้เกิดความขัดแย้ง หรือรอให้เกิด การตั้งรัฐบาลแห่งชาติรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม หากห้ามก็งดใช้ เชื่อว่ามีหนทางทำได้ อยู่ที่จะทำหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลแห่งชาติ คือการรวมทุกพรรค ทั้งรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลทั้งหมด ไม่มีฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ ให้นำส่วนที่ดีมารวมกันเพื่อรักษาประโยชน์ ประสานความคิด ไม่เบียดเบียน จะทำให้ประเทศไทยแข็งแกร่ง เจริญรุ่งเรือง

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนและนโยบายมีลุง ไม่มีเรา จะทำให้โมเดลรัฐบาลแห่งชาติเกิดได้หรือ นายจเด็จ กล่าวว่า “คิดแบบนั้น จะไม่มีคุณ ไม่มีผม และไม่มีเรา ทางที่ดีต้องรวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทางการเมือง”  ซึ่งรัฐบาลแห่งชาติเป็นข้อเสนอ ที่จะเสนอในกมธ. หากสังคมมีมุมมองอย่างไรพร้อมรับฟังและขณะนี้ยังมีเวลาจนกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ช่วงเดือนส.ค.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img