วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS‘เลขาธิการก.ก.’โต้‘สว.สมชาย’มั่นใจ‘พิธา’ ไม่ขัดคุณสมบัติหุ้นไอทีวี-พร้อมแจงกกต.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เลขาธิการก.ก.’โต้‘สว.สมชาย’มั่นใจ‘พิธา’ ไม่ขัดคุณสมบัติหุ้นไอทีวี-พร้อมแจงกกต.

“ชัยธวัช” โต้ “สมชาย” มั่นใจ “พิธา” ไม่ขัดคุณสมบัติ  พร้อมแจงปมหุ้นไอทีวีรอ กกต.เรียก ขอโฟกัดขอเสียงส.ว.เมินตอบปมขายหุ้นทิ้ง ไม่กังวลกกต.ติดสิทธิ์ “ก้าวไกล” ยันไม่ได้ใช้เงิน พรรคอื่นไม่แน่ ไม่กระทบตั้งรัฐบาล เล็งทาบส.ส.รายคนร่วมหากมีปัญหา ชี้ “ทักษิณ” กลับไทยได้ แต่กม.นิรโทษกรรมไม่เกี่ยวคดีทุจริต

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาร่วมประชุมภายในพรรค ซึ่งมีการประชุมทุกวันจันทร์ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นวันที่แกนนำพรรคและคณะก้าวหน้าเข้ามาประชุมอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กรณีหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หั้วหน้าพรรคก้าวไกล อาจขัดรัฐธรรมนูญ 4 มาตรา ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และส.ส. นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องคดี ITV ยังมั่นใจเหมือนเดิมว่า จะสามารถชี้แจงและต่อสู้ได้ เหลือแค่รอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประสานงานมาทางนายพิธา และพรรคก้าวไกล เมื่อไร

เมื่อถามว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกล มองว่า กรณีนี้ เข้าข่ายตามที่นายสมชาย ระบุหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เข้าข่าย เพราะเป็นรายละเอียดที่เตรียมต่อสู้ทางคดีอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายคมสัน โพธิ์คง ยกกรณีว่า หากศาลตัดสิทธิ์นายพิธา จะกลายเป็นว่า การรับรอง ส.ส.ของนายพิธา อาจจะขาดไปด้วย และอาจจะมีปัญหาในเรื่องของการส่งผู้สมัครครั้งที่แล้ว เพราะว่า ข้อบังคับพรรค เขียนไว้ว่า คนที่จะมีคุณสมบัติการเป็นสมาชิกไปล้อกับกฎหมาย ซึ่งมีเรื่องของการถือหุ้นอยู่แล้ว กังวลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่ไปไกลถึงขนาดนั้น เพราะต้องพิจารณาก่อนว่า นายพิธา มีความผิดหรือไม่

“ยืนยันว่า นายพิธาไม่ได้มีความผิด และยืนยันว่า ข้อบังคับพรรคเขียนไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ”นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่า ส่วนหากมีปัญหาตรงจุดนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายพิธา ก็จะมีปัญหาตามไปด้วยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่า เป็นการตีความที่ไปไกลเกินไป

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้ทางพรรคต้องรอดูว่า คุณสมบัติของนายพิธา มีการถือหุ้นจริงใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องสำคัญที่สุด คือ การทำความเข้าใจกับ ส.ว. เพราะอย่างไรก็ตาม เรื่องคดีถือหุ้นสื่อ ต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อน คือการเลือกนายกรัฐมนตรี และพยายามประสานงานกับ ส.ว. ซี่งขณะนี้มีความคืบหน้แล้ว ส่วนใหญ่ก็เหมือนเดิมอย่างที่เคยชี้แจงไป ว่า เมื่อได้มีการพูดคุยกันแล้วกำแพงที่มีอยู่ ก็จะลดลง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า มีการเทขาย หรือโอนหุ้นไปก่อนแล้วจริงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด แต่จริงๆ การตีความกฎหมาย และบรรทัดฐาน มาตรฐานการวินิจฉัย ซึ่งมีหลายกรณีที่สามารถเทียบเคียงได้ ไม่น่าจะมีอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนเดตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะกลับประเทศไทย ในเดือนก.ค.ในส่วนของพรรคก้าวไกล มีความเห็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งเข้าใจว่า หากกลับมา ก็มีกระบวนการทางกฎหมาย รองรับอยู่ เป็นสิทธิ์ของทุกคนที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามถึงกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลจะเสนอเข้าที่ประชุมสภา หากได้เป็นรัฐบาล ถ้านายทักษิณกลับมา จะเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า น่าจะเป็นคนละส่วนกัน ข้อเสนอนิรโทษกรรมจะเกี่ยวข้องกับคนที่มีคดีทางการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมือง ที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง แต่ไม่รวมถึงคดีอื่นๆ เช่น การทุจริต ความผิดต่อการทำร้าย ที่มีผลต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน แต่เป้าหมายคือ เพื่อลดความขัดแย้ง เข้าสู่การสร้างความสมานฉันท์

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า การรับรอง ส.ส. ของ กกต. อาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อกว่า 20 คน มีความกังวลหรือไม่ อาจจะกระทบกับสัดส่วนตัวเลข ส.ส. ของพรรคร่วมฯ เช่น พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้กังวล ในส่วนของพรรคอื่น ไม่ได้สอบถาม เราไม่ทราบว่ามี ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ตกหายหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นคิดว่า ไม่น่าจะมี แต่ในส่วนของพรรคอื่นๆ ที่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ไม่ได้มีการสอบถาม อาจจะมีการพูดคุยกันในสัปดาห์หน้า 

เมื่อถามว่า หากรายงานข่าวเป็นจริง กังวลว่า จะมีผลกระทบต่อฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เช่น ทำให้ต้องหาเสียงเหนื่อยขึ้น หรือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯ กระทบแน่นอน ซึ่งตนคิดไว้ล่วงหน้าแล้ว หาก กกต. รับรอง ส.ส. ไม่ครบ ในวันโหวตก็ต้องคิดฐานคะแนนของพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ ให้น้อยลงกว่าเดิม แต่ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.น่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า จะกระทบกับอำนาจต่อรองของพรรคก้าวไกลด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่มีผล พรรคก้าวไกลมั่นใจว่าว่าที่ ส.ส.ของพรรค ชนะการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงไม่ได้กังวลเรื่องนี้ แต่ในภาพรวมคงต้องเตรียมการไว้ หากจำนวน ส.ส.ซีกรัฐบาลมีจำนวนลดลงในวันโหวตเลือกนายกฯ

เมื่อถามว่า จะทำให้หนักขึ้นโดยเฉพาะการไปคุยกับ ส.ว. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถูกต้อง เพราะเลี่ยงไม่ได้ ว่า การเลือกนายกฯ ต้องใช้เสียง ส.ว. มากขึ้น เป็นเรื่องที่ว่ากันไปตามระบบ เมื่อถามว่า ถ้าปัจจัยนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง จำเป็นที่จะต้องอาศัยเสียง ส.ส. จากพรรคที่ไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่เราจะออกจากความขัดแย้งทางการเมืองในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา หาก ส.ส. จากพรรคที่ไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลยินดีที่จะโหวตให้กับนายพิธา เพื่อทำให้การเมืองไม่เดินไปสู่ทางตัน เพื่อรักษาระบบและเจตจำนงค์ของประชาชนไว้ แต่ทางพรรคก้าวไกลเอง คงไม่เหมาะสมที่จะไปแสดงความคิดเห็น เป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค หรือของ ส.ส. แต่ละบุคคล

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีการเจรจากับทาง ส.ส. เพิ่มเลยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มี แต่คิดว่า ก็มีความเป็นไปได้ อาจจะไม่ได้เป็นในนามพรรค แต่เป็นรายบุคคล

เมื่อถามย้ำถึงการประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.) มีวาระสำคัญอะไรบ้างที่จะพูดคุยกัน นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องหลักคือ การติดตามการทำงานของคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ว่าแต่ละเรื่องมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แต่ละพรรคจะส่งใครเข้ามาเป็นตัวแทนในคณะทำงานย่อย และคงมีการพูดคุยกันต่อว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการอื่นๆ จากร่าง MOU หรือไม่

เมื่อถามว่า เบื้องต้นคณะกรรมการ 7 คณะที่ตั้งขึ้นมา พรรคก้าวไกล ต้องการผลักดันเรื่องอะไรเป็นพิเศษ นายชัยรธวัช กล่าวว่า เป็นวาระที่เห็นร่วมกันทุกพรรค วาระนั้นจะเป็นประเด็นเฉพาะหน้าด้วย และประเด็นเร่งด่วน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ว่าจะมีการแก้ปัญหาโดยเร็ว หากเราได้เป็นรัฐบาล แต่ไม่ได้หมายความว่า จะมีเฉพาะ 7 เรื่องเท่านั้น เพราะใน MOU มีถึง 20 กว่าเรื่อง ซึ่งก็ต้องมีการพูดคุยกันต่อไป

เมื่อถามว่า การประชุมในวันที่ 6 มิถุนายน และการประชุมระดับหัวหน้าในวันที่ 7 มิถุนายน จะมีการหารือเรื่องประธานสภา กับเก้าอี้รัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงยังไม่พูดคุย เรื่องประธานสภา เป็นกระบวนการพูดคุยระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหาร ก็จะล้อไปตามกระบวนการของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพราะคณะกรรมการจะดูวาระสำคัญ และประเมินถึงการแบ่งงานต่างๆ

เมื่อถามถึงกรอบระยะเวลาของคณะทำงานย่อย นายชัยธวัช กล่าวว่า ในวันที่ 6 มิถุนายน ทางคณะประสานงานคงได้พูดคุยกัน ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกล ผู้รับผิดชอบคือ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img